เปิดโปงคนใกล้ชิดอดีต ขรก.ปศุสัตว์ขายวัคซีนด้อยคุณภาพ

สังคม
21 มี.ค. 61
20:33
3,021
Logo Thai PBS
เปิดโปงคนใกล้ชิดอดีต ขรก.ปศุสัตว์ขายวัคซีนด้อยคุณภาพ
การจัดซื้อวัคซีนของกรมปศุสัตว์ไม่ได้เกิดปัญหาเฉพาะการจัดซื้อไม่ได้มาตรฐาน แต่ยังมีข้อครหาเมื่อบริษัทที่นำวัคซีนมาขายก่อนหน้านี้เป็นของภรรยาอดีตรองอธิบดีกรมที่ปัจจุบันถูกขึ้นบัญชีดำ ด้าน รมช.เกษตรฯ ชี้แจงว่าเคยสอบสวนแล้วและไม่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ราชการ

เปิดชื่อคู่ค้าวัคซีนด้อยคุณภาพให้กรมปศุสัตว์

กรณีปัญหาภรรยาของอดีตผู้บริหารกรมปศุสัตว์ เปิดบริษัทนำเข้าวัคซีนป้องกันการระบาดโรคพิษสุนัขบ้า น.สพ.อภัย สุทธิสังข์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ ยอมรับว่า รับทราบเรื่องที่ภรรยาของนายไพโรจน์ เฮงแสงชัย อดีตรองอธิบดีกรมปศุสัตว์ ซึ่งปัจจุบันถูกโยกย้ายให้ไปรับตำแหน่งรองอธิบดีกรมหม่อนไหมปี 2560

ซึ่งบริษัทของภรรยานายไพโรจน์ ได้ดำเนินธุรกิจนำเข้าวัคซีนสัตว์ และเข้าร่วมการประมูลโครงการจัดซื้อวัคซีนของกรมฯ มานานหลายปีแล้ว โดยไม่เคยทักท้วงถึงปัญหาจริยธรรม หรือความเสี่ยงผลประโยชน์ทับซ้อน เนื่องจากขณะนั้น นายไพโรจน์ ยังเป็นเพียงข้าราชการ ยังไม่ขึ้นสู่ตำแหน่งระดับบริหาร

อธิบดีกรมปศุสัตว์ ชี้แจงอีกว่า ปัจจุบันกรมฯ ได้ขึ้นบัญชีดำห้ามบริษัทของภรรยานายไพโรจน์เข้าร่วมประมูลโครงการจัดซื้อวัคซีนมาตั้งแต่ปี 2557 หลังนายไพโรจน์ขึ้นสู่ตำแหน่งระดับผู้บริหาร และตลอดระยะเวลาที่บริษัทดังกล่าวชนะประมูล ก็เป็นไปตามระเบียบพัสดุจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ ซึ่งยังคงยึดหลักพิจารณาด้านราคาเป็นที่ตั้ง

ส่วนวัคซีนที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ตรวจพบวัคซีนที่มีความเข้มข้นต่ำกว่ามาตรฐานนั้น เป็นวัคซีน ซึ่งจัดซื้อล็อตปี 2559 ของบริษัท เว็บ อะกริเทค และกรมปศุสัตว์เตรียมรับมอบวัคซีนล็อตที่จัดซื้อใหม่ปี 2561 ของบริษัทวิกรมพาณิชย์ สัปดาห์นี้

จากการตรวจสอบข้อมูลของบริษัท นำทิศไทย จำกัด ซึ่งเป็นผู้ขายวัคซีนให้กรมปศุสัตว์ที่ถูกระงับในปี 2557 พบว่า กรรมการผู้มีอำนาจคือ น.ส.สุปรีดา ทองสิมา และนางสุรนันท์ ทองสิมา

ขณะที่บริษัท เวท อะกริเทค จำกัด ซึ่งเข้ามาทำสัญญากับกรมปศุสัตว์หลังจากนั้น แม้เกิดคำถามตามมาว่า 2 บริษัทนี้เกี่ยวข้องกันหรือไม่ แต่รายชื่อกรรมการและที่ตั้งไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกัน แต่หากดูงบกำไรขาดทุน ค่อนข้างแตกต่างกัน เฉพาะปี 2559 บริษัท นำทิศไทย มีกำไรหลังหักภาษี อยู่ที่ 7 ล้านกว่าบาท แต่บริษัท เวท อะกริเทค อยู่ที่ระดับร้อยกว่าล้านบาท

ก.เกษตรฯ ไม่ตั้งกรรมการสอบวัคซีนเสื่อมคุณภาพ

นายลักษณ์ วจนานวัช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ผู้ที่เกี่ยวข้องกับวัคซีนเสื่อมคุณภาพได้ออกจากกรมปศุสัตว์และไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ แล้ว จึงไม่จำเป็นจะต้องมีการสอบสวนย้อนหลัง เนื่องจากได้มีการสอบสวนไปแล้วและไม่ได้ก่อให้เกิดความเสียหายกับทางราชการ รวมถึงวัคซีนที่มีปัญหาไม่ได้มีการนำไปใช้และเรียกเก็บทั้งหมดแล้ว

นายลักษณ์ ระบุอีกว่า สิ่งสำคัญควรจะต้องควบคุมดูแลให้โรคพิษบ้าสุนัขคลี่คลาย โดยเชื่อว่าภายใน 2-3 เดือนหน้าสถานการณ์จะดีขึ้น ซึ่งขณะนี้กำลังเร่งหาแนวทางป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในระยะยาว โดยเจรจากับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการจัดหาพื้นที่ให้กับสุนัขจรจัด เพื่อเลี้ยงดูฟื้นฟูและควบคุมจำนวนประชากรด้วยการทำหมัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง