"นพดล" บอกไม่ได้มีความผิด พบตำรวจเป็นพยานคดีล่าสัตว์ทุ่งใหญ่

สิ่งแวดล้อม
23 มี.ค. 61
12:31
228
Logo Thai PBS
"นพดล" บอกไม่ได้มีความผิด พบตำรวจเป็นพยานคดีล่าสัตว์ทุ่งใหญ่
"นพดล " อดีตข้าราชการกรมอุทยานฯ เข้าให้ปากคำ ปปป. ลั่นไม่ผิด หลังถูก ปปป.เรียกสอบหาความเชื่อมโยงคดีนายเปรมชัย-ยงค์ ร่วมติดสินบนเจ้าหน้าที่ทุ่งใหญ่ โดยผบก.ปปป.ระบุหากพบพาดพิงข้าราชการกรมในขั้นตอนประสานเข้าป่า ต้องเรียกบุคคลสอบเพิ่มด้วย

วันนี้ (23 มี.ค.2561) เวลา 09.00 น.นายนพดล พฤกษะวัน อดีตข้าราชการกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เข้าให้ปากคำตามหมายเรียกของกองบังคับการปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.) ในฐานะพยานคดีที่นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัทอิตาเลียนไทย ดีเว๊ลอปเมนต์ จำกัด (มหาชน) กับนายยงค์ โดดเครือ ร่วมกันติดสินบนเจ้าพนักงานกรณีลักลอบล่าสัตว์ป่า

โดยนายนพดล ให้สัมภาษณ์เพียงสั้นๆ ว่า ไม่ทราบว่าพนักงานสอบสวนเรียกมาทำไม แต่ยืนยันว่าไม่ได้มีความผิด

ด้านพล.ต.ต.กมล เหรียญราชา ผู้บังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ผบก.ปปป.) กล่าวว่า นายนพดลมาให้ปากคำในฐานะพยาน เพื่อนำข้อมูลมาประกอบสำนวน ซึ่งจะสอบถามเกี่ยวกับพฤติการณ์ตั้งแต่ที่นายนพดลประสานให้นายเปรมชัยและพวกเข้าพื้นที่ จนถึงขณะที่นายเปรมชัยและพวกถูกจับกุม จนมีการแจ้งข้อหาร่วมกันติดสินบนเจ้าพนักงาน

เนื่องจากการสอบนายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ฝั่งตะวันตก มีการระบุว่า ขณะจับกุมนายเปรมชัยได้กล่าวอ้างถึงนายนพดลว่าจะให้มาเจรจา ทั้งนี้หลังการสอบนายนพดลแล้วจะต้องดูว่ามีใครเข้ามาเกี่ยวข้องอีกหรือไม่

 

การที่นายนพดลประสานขอให้นายเปรมชัยเข้าพื้นที่ เกี่ยวโยงกับเจ้าหน้าที่หลายคน เชื่อว่าการให้ปากคำของนพดลจะเป็นประโยชน์ต่อสำนวนคดีอย่างแน่นอน หากนายนพดลให้การพาดพิงถึงบุคคลใด หรือมีประเด็นสงสัยเพิ่มเติม คณะพนักงานสอบสวน ปปป.ก็จะพิจารณาว่าจำเป็นต้องเรียกบุคคลอื่นมาให้การเพิ่มเติมหรือไม่ รวมถึงหากพบว่านายนพดลมีส่วนร่วมกับการกระทำผิดก็จะพิจารณาแจ้งข้อกล่าวหา แต่ในตอนนี้มีเพียงการอ้างถึงให้ว่าจะมีการเจรจาเท่านั้น


พล.ต.ต.กมล ยืนยันว่า พนักงานสอบสวนจะเร่งสรุปสำนวนให้อัยการ ภายในวันที่ 30 มี.ค.นี้ พร้อมกับสำนวนคดีอาวุธปืน และการครอบครองงาช้างของ บก.ปทส.ตามที่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กำชับสั่งการ แต่หากสำนวนยังไม่สมบูรณ์ หรือมีประเด็นที่ต้องสอบเพิ่มก็สามารถนำเรียนและขอขยายเวลาได้เช่นกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

16 ก.พ.นี้ บก.ปทส.เรียก "นพดล" สอบปมพา "เปรมชัย" ล่าสัตว์ทุ่งใหญ่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง