คุมเข้ม "เมาแล้วขับ" จับยึดรถทันที ลดอุบัติเหตุสงกรานต์ 61

สังคม
23 มี.ค. 61
12:55
2,104
Logo Thai PBS
คุมเข้ม "เมาแล้วขับ" จับยึดรถทันที ลดอุบัติเหตุสงกรานต์ 61
"พล.อ.ประวิตร" ย้ำไม่อนุญาตให้รถบัส 2 ชั้นต่อทะเบียน ตั้งแต่ปี 58 ส่วนรถที่มีอยู่ต้องปรับปรุงให้ได้มาตรฐาน พร้อมวางมาตรการดูแลความปลอดภัยช่วงสงกรานต์ 61 เพิ่มความเข้มงวดตรวจจับเมาแล้วขับยึดรถทันที

วันนี้ (23 มี.ค.2561) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุก่อนประชุมขับเคลื่อนการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ถึงกรณีรถบัสเสียหลักที่ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ว่า ตั้งแต่ปี 2558 กรมการขนส่งทางบกไม่ได้มีการต่อทะเบียนและใบอนุญาตให้รถบัส 2 ชั้นแล้ว ส่วนรถเก่าไม่ได้วิ่งให้บริการมานานแล้ว ซึ่งกระทรวงคมนาคมจะมีการกวดขันให้รถบัสมีความแข็งแรงมากขึ้น พร้อมกันนี้ บขส.จะต้องปรับปรุงให้รถมีประสิทธิภาพและให้ประชาชนปลอดภัยมากที่สุด ดังนั้นเมื่อรถบัสไม่มีมาตราฐานก็ไม่สามารถวิ่งได้

ส่วนกรณีที่พบว่า พนักงานขับรถเสพยาเสพติดนั้นที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่มีการตรวจสอบอยู่แล้ว เพราะมีการต่ออายุใบอนุญาตขับขี่ 3 ปี พร้อมทั้งกำชับว่าจะต้องเข้มงวดในการตรวจสารเสพติดของพนักงานขับรถ แต่ยอมรับว่าจะให้ไปตรวจจับทุกคนคงเป็นเรื่องยาก เช่นเดียวกับการคาดเข็มขัดนิรภัย ทุกคนต้องตระหนักถึงอุบัติเหตุและนึกถึงความปลอดภัยของตัวเอง

สำหรับมาตราการดูแลความปลอดภัยทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ยังเข้มงวดตรวจจับและยืดรถคนที่ทำผิดจราจร ส่วนนั่งท้ายกระบะยังคงอนุโลม แต่ให้ใช้ความเร็วต่ำไม่เกินที่กฏหมายกำหนด ควรคำนึงถึงความปลอดภัยและเหมาะว่านั่งกระบะรถช่วงไหนจะปลอดภัยขณะที่ในช่วงวันสงกรานต์ 10 วันอันตราย จะไม่กำหนดสถิติแต่จะลดตัวเลขอุบัติเหตุและผู้เสียชีวิตให้น้อยที่สุด ซึ่งประชาชนเองต้องช่วยเหลือตัวเองด้วยการขับขี่ตามกฏจราจร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง