"สมชัย" ร้องขอความเป็นธรรม หลังถูกปลดจาก กกต.

การเมือง
23 มี.ค. 61
15:11
1,858
Logo Thai PBS
"สมชัย" ร้องขอความเป็นธรรม หลังถูกปลดจาก กกต.
อดีต กกต.เรียกร้องขอคืนความเป็นธรรม หลังนายกรัฐมนตรีระบุเหตุผลที่ปลดออกจากตำแหน่ง เพราะที่ปรึกษากฎหมายของนายกรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ และยืนยันว่าไม่ได้ต้องการจะกลับไปตำแหน่งเดิม

วันนี้ (23 มี.ค.2561) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เดินทางมายังสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อเก็บของเป็นวันสุดท้าย โดยย้ำว่าเหตุที่ถูก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.ปลดจากตำแหน่ง เพราะฝ่ายที่ปรึกษากฎหมายของนายกรัฐมนตรี เสนอความเห็นโดยขาดความรู้จริง เพราะแม้การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา เป็นการกำหนดวันเลือกตั้งโดยรัฐบาล แต่ในรัฐธรรมนูญปี 2560 ได้เปลี่ยนแปลงหลักการใหม่ในมาตรา 102 และมาตรา 103 ของรัฐธรรมนูญ รัฐบาลมีหน้าที่เพียงประกาศพระราชกฤษฎีกา ให้มีการเลือกตั้งเท่านั้น ส่วนการกำหนดวันเลือกตั้งเป็นเรื่องของ กกต.

ดังนั้น จึงขอเรียกร้องให้คืนความเป็นธรรม โดยนายกรัฐมนตรีอาจจะพิจารณาใช้มาตรา 44 เพื่อปลดผู้รับผิดชอบหน่วยงานที่ปรึกษากฎหมายออกจากตำแหน่ง เพื่อให้ได้บุคคลที่ดีกว่ามาทำงานแทน แต่ไม่ได้หวังให้มีการคืนตำแหน่ง และไม่ได้ประสงค์ที่จะกลับไปทำงานในตำแหน่งเดิม พร้อมย้ำว่าการให้ความเห็นเกี่ยวกับกรอบเวลาการเลือกตั้ง ยึดตามหลักการทางกฎหมาย เนื่องจากการคาดการณ์วันเลือกตั้งในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ถือเป็นช่วงที่ยาวที่สุด แต่การเลือกตั้งอาจเกิดขึ้นเร็วกว่านั้นก็ได้

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม
ม.44 ปลด "สมชัย ศรีสุทธิยากร" พ้น กกต. http://news.thaipbs.or.th/content/271123

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง