7 เส้นทาง "รถทัวร์ 2 ชั้น" เสี่ยงอุบัติเหตุ

สังคม
23 มี.ค. 61
15:37
8,071
Logo Thai PBS
7 เส้นทาง "รถทัวร์ 2 ชั้น" เสี่ยงอุบัติเหตุ
ศูนย์วิจัยนครอัจฉริยะ สจล. เปิดข้อมูล 7 เส้นทางแชมป์อุบัติเหตุเสี่ยงรถบรรทุกและรถโดยสาร ครอบคลุมถนนสาย 304 แนะผู้ประกอบการรถทัวร์แบบจ้างเหมา เข้มงวดดูแลคนขับและสมรรถนะของรถให้เกิดความปลอดภัย

วันนี้ (23 มี.ค.2561) รศ.ดร.เอกชัย สุมาลี ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยนครอัจฉริยะ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) กล่าวว่า กรณีรถทัวร์ 2 ชั้นพุ่งข้ามเกาะโค้งมะกรูดหวาน อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา มีผู้เสียชีวิต 18 คน เมื่อวันที่ 21 มี.ค.ที่ผ่านมา พบว่าอุบัติเหตุดังกล่าวเกิดจากทั้ง 3 ปัจจัยคือ คน รถ และกายภาพ ลักษณะภูมิประเทศและสภาพแวดล้อม ทั้งนี้รถที่สมรรถนะมีความเสี่ยง ไม่ใช่เฉพาะลักษณะรถชั้นเดียว หรือ 2 ชั้น แต่รวมถึงยาง เบรก สมรรถนะของการเข้าโค้ง เข็มขัดนิรภัย เบาะ ถือเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ต้องตรวจสอบคุณภาพอย่างต่อเนื่อง ส่วนกรณีรถทัวร์ 2 ชั้น จะมีต้องวิเคราะห์ว่าพื้นที่ใดควรมีการแจ้งเตือนคนขับรถ และการใช้ความเร็วควรแตกต่างกับรถทั่วไป ซึ่งทาง สจล. อาจพัฒนาแอปพลิชันเพิ่มเติมให้เหมาะสมกับการใช้งานของรถทัวร์ 2 ชั้น

 

รศ.ดร.เอกชัย สุมาลี

รศ.ดร.เอกชัย สุมาลี

รศ.ดร.เอกชัย สุมาลี

 

สำหรับการสุ่มตรวจรถโดยสารที่กระทำความผิด รศ.ดร.เอกชัย มองว่ากำลังของเจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบก หรือเจ้าหน้าที่ตำรวจอาจยังไม่เพียงพอ แต่ส่วนสำคัญคือ ผู้ประกอบการที่เป็นเจ้าของรถต้องมีความรับผิดชอบ และมีคุณภาพ ต้องปรับโครงสร้างรถทัวร์แบบจ้างเหมา ให้มีความปลอดภัยสูงขึ้นและกำกับดูแลคนขับรถ ไม่ให้เสพยาเสพติด หรือดื่มแอลกอฮอล์ ขณะที่หน่วยงานภาครัฐพยายามปรับปรุงถนนและนำเทคโนโลยีมาช่วยเตือนจุดที่งดใช้ความเร็ว โค้งอันตราย และถนนที่มีความเสี่ยงด้านมุมมอง

รถทุกชนิดมีความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุต่างกัน ขึ้นอยู่กับการกำกับดูแลและมาตรฐาน เพื่อสร้างภาวะในการใช้งานให้สมบูรณ์ ถึงแม้เป็นรถที่ดีแต่คนขับไม่พร้อม ก็เกิดเหตุได้ ส่วนรถ 2 ชั้นไม่อยากจะจับเขามาเป็นจำเลยของสังคม ควรจะลงไปลึกกว่านั้น

 

เปิด 7 เส้นทางเสี่ยงตาย

ทั้งนี้ จากการวิเคราะห์เส้นทางอันตรายสำหรับรถบรรทุกและรถโดยสาร จากฐานข้อมูล HAIMS ในปี 2560 พบว่า ทั่วประเทศมีบริเวณที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งและมีผู้เสียชีวิต จึงต้องแจ้งเตือนให้ระมัดระวังเป็นพิเศษอย่างน้อย 7 จุดสำคัญ ได้แก่ 1.ทางหลวงหมายเลข 1 (ถนนพหลโยธิน) ช่วง กม. ที่ 708-726 (บริเวณ อ.เมืองลำปาง จ.ลำปาง), 2.ทางหลวงหมายเลข 2 (ถนนมิตรภาพ) ช่วง กม. ที่ 20-36 (ต.ทับกวาง อ.แก่งคอย จ.สระบุรี), 3.ทางหลวงหมายเลข 4 ช่วง กม. ที่ 126-130 (บริเวณใกล้ทางแยกตัดกับถนนพระราม 2), 4.ทางหลวงหมายเลข 9 ช่วง กม. ที่ 30-38 (บริเวณทางแยกเชื่อมต่อกับทางพิเศษฉลองรัช), 5.ทางหลวงหมายเลข 32 (ถนนสายเอเชีย) ช่วง กม. ที่ 132-137 (บริเวณ อ.มโนรมย์ จ.ชัยนาท), 6.ทางหลวงหมายเลข 41 ช่วง กม. ที่ 366-379 (บริเวณ อ.ควนขนุน จ.พัทลุง), 7.ทางหลวงหมายเลข 304 ช่วง กม.ที่ 165-176 บริเวณทางแยกจากทางหลวงหมายเลข 33 และ กม.ที่ 190-250 บริเวณอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่และอุทยานแห่งชาติทับลาน

 

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 โชว์เฟอร์รถบัส 18 ศพรับสารภาพ "เสพยาบ้า"ก่อนขับ

คุมเข้ม "เมาแล้วขับ" จับยึดรถทันที ลดอุบัติเหตุสงกรานต์ 61

 
 
 
 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง