กทม.เตรียมปรับปรุงศูนย์พักพิงสุนัขจรจัด เขตประเวศ

สังคม
23 มี.ค. 61
18:27
2,609
Logo Thai PBS
กทม.เตรียมปรับปรุงศูนย์พักพิงสุนัขจรจัด เขตประเวศ
กทม.เตรียมใช้งบประมาณ 231 ล้านบาท เพื่อพัฒนาศูนย์พักพิงสุนัขจรจัด เขตประเวศ ให้สามารถรองรับสัตว์จรจัดได้มากขึ้นและครบวงจร พร้อมตั้งเป้าเป็นคลินิกให้บริการรักษากับชุมชนได้

วันนี้ (23 มี.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เดินทางไปตรวจเยี่ยมศูนย์พักพิงสุนัขจรจัด เขตประเวศ เพื่อติดตามการดูแลสุนัขจรจัด หลังโรคพิษสุนัขบ้าระบาดในช่วงนี้ โดยศูนย์ฯ สามารถรองรับสุนัขจรจัดได้ 1,000 ตัว และแมวอีก 200 ตัว ซึ่งเป็นกลุ่มที่ กทม.จับมาเองและประชาชนร้องเรียนเข้ามา เมื่อสัตว์จรจัดเข้ามาที่ศูนย์ จะมีขั้นตอนการคัดกรองโรค ฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้า ทำหมัน และฝังไมโครชิป ก่อนจะดูแลจนกว่าจะมีคนมาขอรับไปเลี้ยงต่อ แต่หากไม่มี ภายใน 30 วัน ก็จะส่งไปยังศูนย์พักพิงสุนัขจรจัด อ.ทัพทัน จ.อุทัยธานี โดยในแต่ละวัน ศูนย์พักพิงสุนัขจรจัด เขตประเวศ จะมีสุนัขเข้ามาประมาณ 30 ตัว มีเจ้าของมารับกลับประมาณร้อยละ 25 ของสุนัขที่จับมา

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า จะมีการดูแลสุนัขจรจัดจนหมดอายุไข ไม่มีการกำจัดทิ้ง ขณะเดียวกัน เตรียมปรับปรุงศูนย์พักพิงสุนัขจรจัด เขตประเวศ โดยใช้งบประมาณ 231 ล้านบาท คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ภายในปลายปีนี้

ทั้งนี้ การขึ้นทะเบียนสุนัขและการฝังไมโครชิป เป็นไปตามข้อบัญญัติ กทม.เรื่องการควบคุมการเลี้ยงหรือปล่อยสุนัข พ.ศ.2548 และระเบียบ กทม.ว่าด้วยเรื่องการควบคุมการเลี้ยงหรือการปล่อยสุนัข พ.ศ.2550 หากฝ่าฝืนจะมีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท ตาม พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ.2535 ซึ่งสุนัขที่ได้รับการฝังไมโครชิปแล้ว จะทำให้ทราบว่าเป็นสุนัขของใคร หากก่อปัญหาและอาจช่วยลดปัญหาสุนัขจรจัดได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง