เสียชีวิต 3 เจ็บ 16 สังเวยก่อการร้ายจับตัวประกันในฝรั่งเศส

ต่างประเทศ
24 มี.ค. 61
09:56
826
Logo Thai PBS
เสียชีวิต 3 เจ็บ 16 สังเวยก่อการร้ายจับตัวประกันในฝรั่งเศส
เกิดเหตุจับตัวประกันภายในซูเปอร์มาร์เก็ตทางภาคใต้ของฝรั่งเศส มีผู้เสียชีวิต 3 คน และบาดเจ็บ 16 คน ตำรวจได้วิสามัญฆาตกรรมผู้ก่อเหตุ ล่าสุด ผู้นำฝรั่งเศส เผยเป็นการก่อการร้าย

วานนี้ (23 มี.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำรวจหลายร้อยนายปิดล้อมพื้นที่รอบซูเปอร์มาร์เก็ต ในเมืองแทรป ทางภาคใต้ของฝรั่งเศส หลังมือปืน วัย 26 ปี จับตัวประกัน ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 คน ก่อนที่จะถูกเจ้าหน้าที่วิสามัญฆาตกรรม

ก่อนหน้านี้ผู้ก่อเหตุได้ปล้นรถยนต์ในเมืองการ์กาซอน ทำให้ผู้โดยสารเสียชีวิต 1 คน ส่วนคนขับรถบาดเจ็บ นอกจากนี้ยังก่อเหตุยิงตำรวจขณะวิ่งออกกำลังกาย บาดเจ็บเล็กน้อยอีก 1 นาย


โดยผู้ก่อเหตุเรียกร้องให้ปล่อยตัวนายซาลาห์ อับเดล ซาลาม ผู้ต้องสงสัยคนสำคัญ ซึ่งอยู่เบื้องหลังการโจมตีกรุงปารีส เมื่อวันที่ 13 พ.ย.2558 จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 130 คนและบาดเจ็บจำนวนมาก


ล่าสุด นายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส แถลงข่าวในกรุงปารีส หลังวิกฤตการจับตัวประกันยุติลง โดยระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวมีผู้เสียชีวิต 3 คนและได้รับบาดเจ็บ 16 คน ส่วนมือปืนที่ก่อเหตุถูกตำรวจวิสามัญฆาตกรรม โดยหลักฐานทั้งหมดบ่งชี้ถึงการก่อการร้าย

 

ขณะที่กระทรวงมหาดไทยฝรั่งเศส เปิดเผยว่า ผู้ก่อเหตุคือนายรีดูอัน ลัคดิม อายุ 26 ปี เคยมีประวัติอาชญากรรมความผิดลหุโทษ และความผิดคดียาเสพติดมาก่อน และมีรายงานว่าระหว่างก่อเหตุนายลัคดิมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัว นายซาลาห์ อับเดลซาลาม ผู้ต้องสงสัยคนสำคัญ ซึ่งอยู่เบื้องหลังการโจมตีกรุงปารีส เมื่อวันที่ 13 พ.ย.2558 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 130 คนและบาดเจ็บจำนวนมาก


ด้านกลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอส ออกแถลงการณ์ทางอินเทอร์เน็ต อ้างว่า นายลัคดิมเป็นหนึ่งในนักรบของกลุ่ม ขณะที่หน่วยงานด้านความมั่นคงของฝรั่งเศสกำลังตรวจสอบคำอ้างของกลุ่มไอเอส

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง