แก้ปัญหาให้เช่า - ขายเสื้อจักรยานยนต์รับจ้าง ไม่ได้ผล

สังคม
24 มี.ค. 61
20:23
3,478
Logo Thai PBS
แก้ปัญหาให้เช่า - ขายเสื้อจักรยานยนต์รับจ้าง ไม่ได้ผล
เมื่อถึงเวลาที่เร่งด่วน รถจักรยานยนต์รับจ้าง จะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดในการสัญจรของคนเมือง อาชีพขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง จึงเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่การจัดระเบียบวินจักรยานยนต์รับจ้างให้อยู่ในกฎหมาย กลับยังทำไม่ได้ทั้งหมด

วันนี้ (24 มี.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชายคนนี้เป็นสมาชิกวินจักรยานยนต์รับจ้างหน้าใหม่ที่เพิ่งได้เสื้อวินจากเจ้าของเดิมที่เลิกขับและปล่อยให้สมาชิกหน้าใหม่เช่า ซึ่งเป็นเสื้อที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับกรมการขนส่ง แต่เขาจำเป็นที่จะต้องจ่ายเงินค่าเสื้อและค่าสมาชิกรายเดือนให้กับหัวหน้าวินหน้าหมู่บ้านรัตนาธิเบศร์ จ.นนทบุรี เหมือนกับสมาชิกหน้าใหม่ทุกคนที่เข้ามาวิ่งในวินนี้ คำบอกเล่าของสมาชิกวินจักรยานยนต์หน้าใหม่ ถูกบันทึกไว้เป็นหลักฐาน เพื่อร้องเรียนต่อนายเฉลิม ชั่งทองมะดัน นายกสมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง ว่าปัจจุบันยังพบการเก็บส่วยเสื้อวิน แม้ภาครัฐจะพยายามผลักดันจัดระเบียบ ให้ถูกกฎหมาย

บรรยากาศสถานที่ตั้งวิน สถานที่ตั้งวินตามคำบอกเล่า คือวินหน้าหมู่บ้านรัตนาธิเบศร์ จ.นนทบุรี ที่มีสมาชิกขึ้นทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย 140 คัน แต่ปัจจุบันพบว่ามีการผลิตเสื้อวินออกมาวิ่งเพิ่มกว่า 20 คัน ซึ่งเป็นรถจักรยานยนต์ที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียน สาเหตุที่ทำให้มีสมาชิกหน้าใหม่วิ่งรับส่งผู้โดยสารเพิ่มมากขึ้น เพราะสถานที่ตั้งวินอยู่หน้าหมู่บ้าน จึงมีลูกบ้านนิยมใช้บริการ THE EXIT จึงทดสอบเพื่อติดต่อขอเช่าเสื้อกับหัวหน้าวิน

คำปฏิเสธจากหัวหน้าวินที่ระบุว่าไม่มีเสื้อจำหน่ายให้กับสมาชิกหน้าใหม่ เพราะการจำหน่ายเสื้อแต่ละครั้ง จำเป็นต้องให้สมาชิกวินจักรยานยนต์ในพื้นที่แนะนำผ่านและได้รับการรับรองจากสมาชิกในวินว่าเป็นญาติ หรือเป็นคนรู้จักคุ้นเคย

นายกสมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง เปิดเผยว่า พื้นที่ จ.นนทบุรี มีเรื่องร้องเรียนผ่านสมาคมเป็นจำนวนมาก ซึ่งปัญหาส่วนใหญ่หนีไม่พ้นเรื่องการเก็บส่วยค่าวินและมีหลายจุดที่ปล่อยเช่าเสื้อให้กับผู้ที่สนใจขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างที่ไม่ผ่านการขึ้นทะเบียนอย่างถูกกฎหมาย หรือที่เรียกว่าป้ายดำ เสื้อเช่าหนึ่งบางพื้นที่มีราคาสูงกว่า 10,000 บาท ซึ่งยังไม่รวมกับเงินที่ต้องจ่ายรายเดือนอีกกว่า 5,000 บาท ซึ่งส่วนใหญ่ผู้ที่เก็บคือหัวหน้าวินที่อ้างว่าเก็บให้กับเจ้าหน้าที่รัฐในหลายหน่วยงานต่างๆ

สำหรับวินหน้าห้างสรรพสินค้า รัตนาธิเบศร์ ดูเหมือนว่าจะมีการปล่อยเช่าเสื้อวินให้กับสมาชิกหน้าใหม่ โดยผ่านนายหน้า ซึ่งเป็นบุคคลที่ตั้งตัวว่าเป็นหัวหน้าวิน ขึ้นทะเบียนถูกต้องตามระเบียบ THE EXIT ทราบรายระเอียด จากนายหน้าว่ามีเสื้อวินสำหรับจำหน่ายและเช่า ซึ่งถ้าต้องการซื้อขาด จะขายในราคา 15,000 บาท สำหรับเช่า เดือนแรก 2,500 บาท และเดือนต่อไป 1,000 บาท ซึ่งรวมค่าที่จอดรถ 400 บาท และค่าคิว พร้อมระบุว่าเสื้อตัวดังกล่าวเป็นของเจ้าหน้าที่รัฐในพื้นที่

ดูเหมือนว่าการติดต่อขอซื้อเสื้อวินจะเป็นเรื่องง่ายสำหรับสมาชิกหน้าใหม่ที่ต้องการหาเสื้อวินสักตัววิ่งในพื้นที่ จ.นนทบุรี เพราะเหตุใดการหาซื้อเสื้อจึงเป็นเรื่องง่าย THE EXIT ได้รับคำตอบจากหนึ่งในสมาชิกวินจักรยานยนต์รับจ้างว่าเสื้อวินจะมีค่าหรือไม่ ขึ้นอยู่กับสถานที่ตั้งวิน บางที่ราคาสูงติดหลักแสน ส่วนเสื้อที่ถูกนำมาขายหรือปล่อยเช่า ส่วนใหญ่จะเป็นของสมาชิกที่แก่ตัวลง หรือหันไปประกอบอาชีพอื่น การฝากขายกับคนในวิน ถือว่าเป็นเรื่องปกติ

นอกจากการฝากขายจากเจ้าของเดิม THE EXIT พบข้อมูลว่าผู้ครอบครองเสื้อวินบางคนเป็นประชาชนธรรมดา แต่มีเสื้อไว้สำหรับปล่อยเช่า แม้ว่าจะเป็นเสื้อที่ขึ้นทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ THE EXIT จึงได้ประสานเพื่อขอติดต่อเช่าเสื้อวิน

จากข้อมูลของกรมการขนส่ง ระบุว่าปัจจุบันพบการกระทำความผิดกรณีการปล่อยเช่า หรือซื้อเสื้อวินอยู่เป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นเสื้อที่ขึ้นทะเบียน หรือเสื้อเถื่อน ปัจจัยสำคัญที่ทำให้การกระทำความผิดเกิดขึ้น เพราะเสื้อวินมีค่าและถือว่าเป็นมรดกที่ได้รับการตกทอดต่อรุ่น และในพื้นที่ตั้งวินไหนมีลูกค้าเยอะ เสื้อวินจะมีมูลค่าเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย บางที่ราคาสูงหลักแสนบาท

ขณะที่นายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า มาตรการเฝ้าระวังการกระทำความผิด โดยเฉพาะวินผิดกฎหมายไม่สามารถดำเนินการได้เต็มที่ เพราะเจ้าหน้าที่ของกรมการขนส่งทางบกมีจำนวนไม่มากพอที่จะดูแลได้ทั่วถึง เพราะเหตุนี้จึงได้จัดตั้งเบอร์ 1584 ของกรมการขนส่งทางบก เพื่อเป็นช่องทางร้องเรียน หากพบเจอรถป้ายทะเบียนขาว หรือไม่มีชื่อระบุตัวตน สามารถโทรแจ้งเพื่อให้เจ้าหน้าที่ดำเนินคดีได้ตามกฎหมาย

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง