สยบข่าว ! ไข้หวัดนกระบาดสวนสัตว์โคราช

สังคม
25 มี.ค. 61
13:30
1,132
Logo Thai PBS
สยบข่าว ! ไข้หวัดนกระบาดสวนสัตว์โคราช
สวนสัตว์โคราช เคยเจอเชื้อไข้หวัดนกปี 2560 แต่ควบคุมอยู่ ไม่พบสัตว์ตายหรือคนป่วย ย้ำไม่ปกปิดทำตามมาตรการเฝ้าระวังของบอร์ดโรคอุบัติใหม่ ด้านโฆษกกระทรวงเกษตรฯ ย้ำไทยปลอดจากโรคไข้หวัดนกแน่นอน ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก

วันนี้ (25 มี.ค.261)กรณีข่าวที่มีผู้กล่าวอ้างว่า พบสัตว์ในสวนสัตว์นครราชสีมา ป่วยตายจากโรคไข้หวัดนก เมื่อปี 2560 แหล่งข่าวจากองค์การสวนสัตว์ ระบุว่าข่าวที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวและสร้างความตื่นตระหนกอย่างมาก สวนสัตว์ไม่ได้ปกปิดข่าว เพราะเรื่องดังกล่าวไม่ใช่หน้าที่ของสวนสัตว์ เนื่องจากกรณีการเกิดโรคอุบัติใหม่ มีคณะกรรมการจากหน่วยงานรัฐที่รับผิดชอบโดยตรง คือกรมปศุสัตว์ และกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เป็นหน่วยสอบสวนโรคโดยตรงที่จะต้องพูดเรืองนี้กับประชาชนให้รับรู้ 

กรณีข่าวนี้เป็นเรื่องเดิมเมื่อ 6 เดือนในช่วงปี 2560 ซึ่งสวนสัตว์พอรู้ว่าตรวจพบเชื้อไข้หวัดนกในสัตว์และสันนิษฐานว่าอาจมาจากสัตว์ปีกที่เอามาเลี้ยงสัตว์ ได้แจ้งไปยังปศุสัตว์จังหวัด และกระทรวงสาธารณสุข ได้เข้ามาสอบสวน และเฝ้าระวังโรคในสัตว์ และในคนเลี้ยง มีการปิดสวนสัตว์ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อทำความสะอาด และควบคุมตามหลักสากล และยืนยันว่าจนปัจจุบันนี้ ยังไม่พบการแพร่ระบาดของเชื้อทั้งในคน และในสัตว์เจ็บป่วย จึงยืนยันไม่มีการระบาดของไข้หวัดนกในสวนสัตว์ตามที่เป็นข่าวในตอนนี้ 

 

ปศุสัตว์ มั่นใจมาตรการเฝ้าระวังโรค 

ด้านน.สพ.สรวิศ ธานีโต โฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ได้รับรายงานจากกรมปศุสัตว์หลังจากทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างเร่งด่วนไปที่ปศุสัตว์จังหวัดนครราชสีมา รวมถึงเจ้าหน้าที่ของสวนสัตว์ ซึ่งยืนยันตรงกันว่า ไม่เคยมีสัตว์ที่เจ็บป่วยล้มตายด้วยโรคไข้หวัดนก และในสัตว์ที่ตายตามอายุขัยก็ไม่เคยพบเชื้อดังกล่าวแต่อย่างใด

ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกกับข่าวต่างๆ และขอให้มั่นใจว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมปศุสัตว์มีมาตรการเฝ้าระวังโรคอย่างเข้มงวด โดยสั่งการให้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์สนธิกำลังกับอาสาปศุสัตว์ทุกจังหวัด ลงพื้นที่ติดตามและป้องกันโรคในระดับหมู่บ้าน พร้อมรณรงค์พ่นน้ำยาฆ่าเชื้อในจุดที่มีการเลี้ยงสัตว์ปีกเป็นประจำให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ แม้ว่าไทยจะไม่เคยตรวจพบโรคนี้มากว่า 10 ปี นับตั้งแต่ปี 2552 แต่กรมฯก็ยังคงมาตรการต่างๆไว้อย่างเข้มแข็งต่อไป

ขณะเดียวกัน กรมปศุสัตว์ ทำหน้าที่ติดตามสถานการณ์และข้อมูลข่าวสารอย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด พร้อมทั้งมีการบูรณาการงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด หน่วยงานในกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศ ในส่วนการบริโภคสินค้าจากสัตว์ปีกนั้น ขอให้เชื่อมั่นว่ามีความปลอดภัยสามารถบริโภคได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง