กทม.คุมเข้มโรคพิษสุนัขบ้าเขตสวนหลวง เตือนเฝ้าระวังสัตว์เลี้ยง

สังคม
26 มี.ค. 61
08:19
825
Logo Thai PBS
กทม.คุมเข้มโรคพิษสุนัขบ้าเขตสวนหลวง เตือนเฝ้าระวังสัตว์เลี้ยง
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ชี้แจงกรณีชาวบ้านเขตสวนหลวงรักษาสุนัขจรจัดที่บาดเจ็บ แต่ถูกกัด ก่อนจะพบว่าสุนัขติดเชื้อพิษสุนัขบ้า พร้อมขอความร่วมมือประชาชนเฝ้าระวังหากพบสัตว์ป่วยตายหรือมีอาการน่าสงสัย แจ้งเจ้าหน้าที่ทันที

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระบุถึงกรณีพบสุนัขในเขนสวนหลวงติดเชื้อพิษสุนัขบ้า ว่า เบื้องต้นพบว่าเป็นสุนัขที่ชาวบ้านซึ่งอาศัยอยู่ย่านซอยอ่อนนุช 36 เขตสวนหลวง นำมารักษาเพราะบาดเจ็บจากการถูกรถชนที่ จ.สมุทรปราการ หลังจากนั้นพบว่าสุนัขมีอาการดุร้ายขึ้นและได้กัดคนในบ้าน จึงนำสุนัขกลับไปรักษาอีกครั้ง ก่อนที่สุนัขจะตายลง โดยได้มีการส่งตรวจหาเชื้อและพบว่าสุนัขตัวดังกล่าวติดเชื้อพิษสุนัขบ้าจริง

เจ้าหน้าที่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้กับผู้ที่ใกล้ชิดและผู้สัมผัสสุนัขตัวดังกล่าวแล้ว และจะเดินหน้าฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม และค้นหาสัตว์ถูกกัด รวมถึงผู้สัมผัสสัตว์ในรัศมี 5 กิโลเมตร

ขณะนี้ปศุสัตว์พื้นที่ได้ออกประกาศกำหนดเขตโรคระบาดสัตว์ชั่วคราว ตามพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ปี 2558 ตั้งแต่วันที่ 23 มี.ค.2561 ควบคุมพื้นที่รัศมี 5 กิโลเมตร นับจากบริเวณซอยอ่อนนุช 36 เขตสวนหลวง ห้ามเคลื่อนย้ายสุนัขหรือแมว หรือซากสุนัขและแมวเข้าออก เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากสัตวแพทย์ และเมื่อพบสุนัขและแมวป่วยตาย ให้แจ้งเจ้าหน้าที่หรือสัตวแพทย์ ผู้ฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยกำหนดเขตควบคุมดังกล่าวจนถึงวันที่ 22 เม.ย.2561

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ยังกล่าวย้ำให้ประชาชนในพื้นที่ควบคุมโรค ร่วมกันเฝ้าระวังสัตว์เลี้ยง หากพบมีอาการน่าสงสัยหรือตาย อาการคล้ายโรคพิษสุนัขบ้าให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ เพื่อจะได้นำซากสัตว์ไปตรวจสอบตามขั้นตอน และหากถูกสุนัขหรือแมวข่วนหรือกัด ให้รีบปฐมพยาบาลเบื้องต้นด้วยการฟอกล้างแผลด้วยน้ำสะอาดและสบู่ ใส่ยาฆ่าเชื้อ แล้วรีบไปพบแพทย์ให้เร็วที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง