ตั้งทีมฟื้นฟูจิตใจญาติผู้บาดเจ็บ-เสียชีวิต เหตุรถทัวร์พลิกคว่ำ

สังคม
26 มี.ค. 61
11:06
232
Logo Thai PBS
ตั้งทีมฟื้นฟูจิตใจญาติผู้บาดเจ็บ-เสียชีวิต เหตุรถทัวร์พลิกคว่ำ
อธิบดีกรมสุขภาพจิตจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังอาการญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์รถทัวร์พลิกคว่ำอย่างใกล้ชิด หลังประเมินสุขภาพจิต พบมีอาการหดหู่ ท้อแท้ คาดอาการดีขึ้นภายใน 2 สัปดาห์ถึง 1 เดือน

วันนี้ (26 มี.ค.2561) นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต เปิดเผยว่า ญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุรถทัวร์พลิกคว่ำยังคงอยู่ในห้วงของความเศร้าจากการสูญเสียคนใกล้ชิด โดยมีอาการรู้สึกหดหู่ ท้อแท้ ทำใจไม่ได้ เครียด นอนไม่หลับ รวมถึงเกิดความรู้สึกผิด และเป็นห่วงคนที่อยู่ข้างหลัง โดยปฏิกิริยาทางจิตใจเหล่านี้ ถือเป็นการตอบสนองในภาวะสูญเสียที่สามารถเกิดขึ้นได้ในห้วงเวลานี้ โดยภาวะจิตใจจะค่อยๆ ดีขึ้นภายใน 2 สัปดาห์ ถึง 1 เดือน


กรมสุขภาพจิตได้ประสานไปยังโรงพยาบาลและศูนย์สุขภาพจิต เพื่อจัดทีมสุขภาพจิตในพื้นที่รวม 12 ทีม ทำการเฝ้าระวังป้องกันอาการทางจิตใจของญาติผู้เสียชีวิตอย่างใกล้ชิด


ด้านนายแพทย์ณัฐกร จำปาทอง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์ เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุการณ์วิกฤต สิ่งสำคัญที่สุดที่จะทำให้ผู้ได้รับผลกระทบก้าวข้ามความทุกข์ใจไปได้อย่างดีคือ กำลังใจ ทั้งจากคนในครอบครัว ญาติพี่น้อง และเพื่อนบ้าน ขอให้หมั่นพูดคุย เพื่อปรับทุกข์ระบายปัญหาในจิตใจออกมาและขอให้สังเกตบุคคลในครอบครัวหากพบว่า มีอาการหรือพฤติกรรมเปลี่ยนแปลงไปจากปกติ เช่น เศร้าซึม เหงาหงอย เก็บตัว เหม่อลอย ต้องรีบเข้าไปพูดคุยไต่ถามทันที อย่าปล่อยให้อยู่คนเดียวโดยเด็ดขาด


สำหรับกรณีที่เกิดขึ้น จะมีการประเมินสภาวะทางสุขภาพจิตอีกครั้ง ในช่วงต้นเดือนเมษายน ใน 3 กลุ่ม คือ ครอบครัวผู้เสียชีวิตผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งหมดและญาติ รวมถึงประชาชนที่อยู่ในหมู่บ้านเดียวกัน ในรายที่มีผลกระทบทางจิตใจรุนแรง จะมีการติดตามเฝ้าระวังต่อเนื่อง จนกว่าสภาพจิตใจจะกลับคืนสู่สภาวะปกติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง