"ศศิน" วิเคราะห์คดี "เปรมชัย" เสี่ยงหลุด

สิ่งแวดล้อม
26 มี.ค. 61
14:20
1,856
Logo Thai PBS
"ศศิน" วิเคราะห์คดี "เปรมชัย" เสี่ยงหลุด
"ศศิน" วิเคราะห์อัตราโทษ 9 ข้อหา "เปรมชัย" ล่าสัตว์ป่า หนักสุดโทษ 10 ปี "เก็บของป่าในเขตป่าสงวนฯ-ร่วมกันมีอาวุธและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครอง" อีก 2 ข้อหาส่อหลุด รอลุ้นส่งฟ้องอย่างช้า พ.ค.นี้ ชวนสังคมร่วมจับตาคดี

วันนี้ (26 มี.ค.2561) นายศศิน เฉลิมลาภ ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร นายภาณุเดช เกิดมะลิ เลขาธิการมูลนิธิสืบนาคะเถียร น.ส.อรยุพา สังขะมาน ฝ่ายวิชาการ จัดเวทีสรุป-วิเคราะห์ ก่อนจะขึ้นศาลคดีเสือดำ ของกลุ่มนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัท อิตาเลียน-ไทย ดีเว๊ลอปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และพวกล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่ โดยถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ของมูลนิธิสืบนาคะเสถียร เนื้อหาการพูดคุยครั้งนี้มีการนำชาร์จข้อกล่าวหาทั้ง 9 ข้อที่ตำรวจแจ้งความดำเนินคดีล่าสัตว์ป่า มาวิเคราะห์เป็นรายข้อกล่าวหาว่าแยกเป็นความผิด และโทษเป็นรายข้อหา

นายศศิน วิเคราะห์เบื้องต้นว่า ใน 9+3 ข้อหาคดีนายเปรมชัย มีอย่างน้อย 2 ข้อหา ที่จะมีรับโทษหนักสุด คือ ข้อหาร่วมกันเก็บหาของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติ มีโทษจำคุก 10 ปี ปรับ 200,000 บาท และร่วมกันมีอาวุธและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครอง และฐานพกพาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน ทางสาธารณะ มีโทษจำคุก 10 ปี ปรับ 20,000 บาท

ส่วนข้อหาที่ส่อหลุด คือ นำเครื่องมือที่มีไว้สำหรับล่าสัตว์ป่าหรือจับสัตว์หรืออาวุธเข้าไปในเขตฯโดยไม่ได้รับอนุญาตและร่วมกันเข้าไปในเขตรักกษาพันธุ์สัตว์ป่า 2 ข้อหานี้ส่อหลุดเพราะไม่มีโทษทางอาญา

ส่วนคดีร่วมกันครอบครองซากสัตว์ป่าคุ้มครองซึ่งมีโทษจำคุก 4 ปี ปรับ 40,000 บาท ต้องจับตาว่าออกจะออกไปทางไม่เจตนา

ขณะที่ นายยงค์ โดดเครือ นางนที เลียมแสน นายธานี ทุมมาศ ผู้ต้องหาในคดีล่าสัตว์ป่า วิเคราะห์จากข้อกล่าวหาที่น่าจะได้รับโทษ คือ 1.ร่วมกันล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า โทษจำคุก 5 ปี ปรับ 50,000 บาท 2.ร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโทษจำคุก 4 ปี ปรับ 40,000 บาท และ 3.ร่วมกันครอบครองซากสัตว์ป่าคุ้มครอง โทษจำคุก 4 ปี ปรับ 40,000 บาท 

จากการสอบถามหลายคนมองว่าคดีนายเปรมชัยอาจจะหลุดบางคดี แต่เชื่อว่าสังคมต่างจับตามองอย่างใกล้ชิด เพราะไม่ยอมรับการกระทำผิดในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ซึ่งส่วนตัวยังเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมและเชื่อมั่นในพยานหลักฐานที่ทีมนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่าที่ส่งให้ตำรวจและถึงมืออัยการแต่แนวทางการสอบสวนเพื่อให้ได้พยานหลักฐานครบถ้วนก่อนจะนำส่งฟ้องศาลยังมีเวลาอีก 2 เดือน เพราะการสอบสวนครั้งนี้ต้องมีการสอบพยานบุคคล 51 ปาก และใช้เวลาในการขึ้นศาลหลายเดือน และยังต้องมีข้อมูลต่างๆ เพิ่มเติม

ขณะที่ กระบวนการดำเนินคดีนายนายเปรมชัยและพวกจะครบกำหนดฝากขังทั้ง 7 ผัด ผัดละ 12 วัน ดังนั้นคาดจะส่งฟ้องศาลได้ในช่วงต้นเดือน พ.ค.นี้ และคาดว่าจะเข้าสู่การพิจารณาของศาลชั้นต้น ในช่วงเดือน มิ.ย.-ก.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เปรมชัย" รายงานตัวต่อศาลจังหวัดทองผาภูมิ

อัยการยังไม่ส่งฟ้อง “เปรมชัย” สำนวนไม่สมบูรณ์เพียงพอ

"ศศิน" จับตา 26 มี.ค. ตร.ส่งฟ้องเปรมชัยข้อหาล่าสัตว์ป่าหรือไม่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง