ฟ้องศาลปกครอง ! ยังไม่หยุดสร้างบ้านพักตุลาการรุกดอยสุเทพ

ภูมิภาค
26 มี.ค. 61
18:30
2,461
Logo Thai PBS
ฟ้องศาลปกครอง ! ยังไม่หยุดสร้างบ้านพักตุลาการรุกดอยสุเทพ
ภาคประชาชนรวมตัวยื่นหนังสือขอทราบข้อมูลการก่อสร้างบ้านพักตุลาการ เชิงดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ หลังพบว่ายังเดินหน้าก่อสร้างสวนทางคำสั่งผบ.ทบ.ที่ให้ชะลอโครงการ พร้อมทั้งเตรียมรวบรวมหลักฐาน ยื่นฟ้องผู้อนุมัติโครงการต่อศาลปกครอง

กรณีการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการ บริเวณเชิงดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ ซึ่งแม้ว่าพล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบกจะมีคำสั่งให้ชะลอการก่อสร้างเอาไว้ก่อน เพื่อตรวจสอบรายละเอียด ตั้งแต่วันที่ 20 มี.ค.ที่ผ่านมา 

วันนี้ (26 มี.ค.2561) ตัวแทนเครือข่ายภาคประชาชน จาก 15 องค์กร เข้ายื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และกรมธนารักษ์ ยื่นหนังสือขอทราบข้อมูลการก่อสร้างจากผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และกรมธนารักษ์ เพื่อขอทราบข้อมูล และเงื่อนไขการพิจารณาอนุญาต โครงการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการ บริเวณเชิงดอยสุเทพตำบลดอยแก้ว อ.แม่ริม จังหวัดเชียงใหม่

 

 

ธนารักษ์พื้นที่เชียงใหม่ ชี้แจงว่าที่ราชพัสดุแปลงนี้ เดิมทหารเป็นผู้ครอบครองใช้ประโยชน์ ต่อมาศาลยุติธรรม ขอแบ่งพื้นที่เพื่อใช้ประโยชน์ ซึ่งทั้ง 2 ตกลงยินยอมกัน กรมธนารักษ์ จึงอนุญาตเพราะเป็นเพียงการเปลี่ยนการครอบครองตามปกติ

ขณะที่ตลอดทั้งวันนี้ บริเวณทางเข้าพื้นที่ก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการ ยังคงมีรถปูนและรถขนวัสดุก่อสร้าง เข้า-ออกตามปกติ แม้ก่อนหน้านี้ ทั้งผู้บัญชาการทหารบก และแม่ทัพภาคที่ 3 จะให้สัมภาษณ์ว่า ได้แจ้งขอความร่วมมือให้ชะลอการก่อสร้าง เพื่อตรวจสอบ ไปจนถึงสิ้นเดือนมี.ค.นี้

พล.ต.สาธิต ศรีสุวรรณ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33 ระบุว่า การเข้าไปตรวจสอบและพูดคุยกับฝ่ายบริหารของศาลอุทธรณ์ก่อนหน้านี้ เป็นการแจ้งขอความร่วมมือให้ชะลอ และไม่ให้มีการขยายพื้นที่การก่อสร้างออกไปอีก ขณะเดียวกันมองว่า เหตุที่ยังคงมีการเดินหน้าก่อสร้าง ศาลกับผู้รับเหมา อาจจะมีข้อสัญญาผูกมัดกันอยู่

 


ในวันพรุ่งนี้ (27 มี.ค.) ตัวแทนเครือข่ายภาคประชาชน จะเข้าพบกับผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33 เพื่อให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าว และจะขอให้ขยายเวลาของคำสั่งชะลอการก่อสร้างออกไปอีก พร้อมกับหารือถึงแนวทางการขับเคลื่อนหลังจากนี้

มีรายงานว่าภายในสัปดาห์นี้ ทางเครือข่ายภาคประชาชนจังหวัดเชียงใหม่ จะส่งหนังสือถึงร้องเรียนต่อคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พร้อมกับตั้งคณะทำงานด้านกฎหมาย เพื่อรวบรวมหลักฐาน ก่อนจะยื่นฟ้องผู้ที่อนุมัติให้มีการก่อสร้าง ต่อศาลปกครอง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ชาวเชียงใหม่ขอคืนผืนป่าโครงการบ้านพักตุลาการ 

ตรวจสอบบ้านพักตุลาการเชียงใหม่

ผบ.ทบ.สั่งระงับสร้างบ้านพักตุลาการรุกป่าดอยสุเทพ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง