เอาผิด 3 ข้อหา คนดูแลไร่แอบฝังซากช้างป่าถูกไฟฟ้าช็อต

สิ่งแวดล้อม
26 มี.ค. 61
19:13
468
Logo Thai PBS
เอาผิด 3 ข้อหา คนดูแลไร่แอบฝังซากช้างป่าถูกไฟฟ้าช็อต
ตำรวจเตรียมดำเนินคดีคนดูแลไร่สัปปะรด อ.บ่อทอง จ.ชลบุรี หลังลักลอบฝังช้างป่าเขาอ่างฤาไนที่ถูกไฟฟ้าช็อตล้ม เนื่องจากกลัวความผิด

ความคืบหน้าเจ้าหน้าที่ฐานปฎิบัติการรักษาป่าที่ชลบุรี 1 หน่วยป่าไม้คลองกุ่ม ใช้รถแบคโฮขุดซากช้างป่าเพศผู้ขึ้นมาจากหลุมบริเวณไร่สับปะรดเนื้อที่ 30 ไร่ หมู่ที่ 2 ต.พลวงทอง อ.บ่อทอง จ.ชลบุรี เพื่อนำไปเก็บไว้ที่ฐานปฏิบัติการและให้สัตวแพทย์ผ่าพิสูจน์ว่า ช้างป่าถูกทำร้ายด้วยการยิง หรือถูกไฟฟ้าซ็อต

ล่าสุด วันนี้ (26 มี.ค.261) พล.ต.ตเชษฐา โกมลวรรธนะ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 เปิดเผยว่า จากการตรวจพิสูจน์ของสัตวแพทย์ ระบุสาเหตุช้างล้มว่า เกิดจากถูกกระแสไฟฟ้าช็อตไม่ได้เกิดจากการถูกทำร้าย ตำรวจจึงเตรียมดำเนินคดีนายสมิน จันทร์สมุด คนดูแลไร่สับปะรด หลังนำซากช้างไปฝังกลบเพราะกลัวความผิด ใน 3 ข้อหา คือ ล่าสัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต ครอบครองสัตว์ป่า และปิดบังซ่อนเร้นสัตว์ป่า

ขณะที่ พ.ต.อ.กุลชาต กุลชัย ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรบ่อทอง เปิดเผยหลังเข้าตรวจสอบพื้นที่ว่า กรณีดังกล่าวน่าจะเป็นการต่อตรงจากสายไฟฟ้าบ้าน ที่มีกระแสไฟฟ้า 220 โวลล์ จึงทำให้ช้างถูกซ็อตล้ม เนื่องจากปกติจะใช้กระแสไฟฟ้าเพียง 50 โวลล์

นายเดชา นิลวิเชียร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน กล่าวว่า ช้างที่ออกมาหากินนอกพื้นที่ป่ามีสาเหตุมาจากหลายปัจจัย เช่น ประชากรช้างที่เพิ่มขึ้น และช่วงหน้าแล้งที่แหล่งน้ำลดลง เมื่อช้างป่าออกมาหากินข้างนอก พบสวนผลไม้ของชาวบ้านที่มีบ่อน้ำด้วย จึงชื่นชอบและออกมาอาศัยอยู่บริเวณชายป่า พร้อมแนะนำผู้ที่พบช้างป่าบาดเจ็บ หรือตาย ควรแจ้งเจ้าหน้าที่ให้เข้ามาตรวจสอบ หรือพิสูจน์สาเหตุการตาย

ทั้งนี้ พบว่าประชากรช้างป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน เพิ่มขึ้นร้อยละ 8.2 ต่อปี โดยผลสำรวจของสถานีวิจัยสัตว์ป่าฉะเชิงเทรา พบว่า ปี 2545 มีช้างป่าจำนวน 136 ตัว, ปี 2551 มีช้างป่าจำนวน 217 ตัว, ปี 2560 มีช้างป่าจำนวน 260 ตัว และผลสำรวจของสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า พบว่าปี 2560 มีช้างป่าจำนวน 277 ตัว ปัจจุบันเหลือ 274 ตัว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แอบฝัง ช้างป่าเขาอ่างฤาไนถูกไฟฟ้าช็อตล้ม 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง