"ประยุทธ์" สั่งรัฐมนตรีอ่านหนังสือ "จินดามณี" ก่อนทดสอบปากเปล่า

การเมือง
27 มี.ค. 61
12:36
1,845
Logo Thai PBS
"ประยุทธ์" สั่งรัฐมนตรีอ่านหนังสือ "จินดามณี" ก่อนทดสอบปากเปล่า
นายกรัฐมนตรี สั่งคณะรัฐมนตรี เตรียมท่องบทกลอนในหนังสือ "จินดามณี" และจะทดสอบปากเปล่าด้วยตัวเอง ด้านกระทรวงวัฒนธรรมขานรับให้บรรจุในห้องสมุดทั่วประเทศ นอกจากนี้นายกรัฐมนตรี เชิญชวนข้าราชการแต่งไทยตามความเหมาะสม

วันนี้ (27 มี.ค.2561)ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเมื่อวันที่ 20 มี.ค.ที่ผ่านมา นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ได้นำหนังสือจินดามณีมาแจกให้คณะรัฐมนตรี หรือครม. หลังกระแสละครบุพเพสันนิวาสได้รับความนิยม 

โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.ได้กล่าวในที่ประชุม ครม.ว่าให้ท่องให้ได้คนละหนึ่งบท และจะทดสอบปากเปล่าด้วย

วันนี้ ก่อนการประชุมครม.ผู้สื่อข่าวสอบถามกรณีที่นายกรัฐมนตรี ให้รัฐมนตรีไปท่องบทกลอนในหนังสือจินดามณีมาคนละบท นายกรัฐมนตรี ตอบว่า

ไม่ต้องสอบท่องอะไรหรอก เพียงแต่อยากให้รัฐมนตรีทุกคนสนใจ และตั้งใจอ่านหนังสือของไทยเท่านั้น

 ด้านนายวีระ กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม ได้รายงานเรื่องการจัดพิมพ์หนังสือจินดามณี เล่ม 1 และจินดามณีฉบับใหญ่บริบูรณ์ ต่อครม.โดยนายกรัฐมนตรี ได้มีข้อสั่งการให้กระทรวงวัฒนธรรม เผยแพร่หนังสือเล่มดังกล่าวให้เด็ก เยาวชน ประชาชนได้ศึกษา เพื่อส่งเสริมให้คนรุ่นใหม่มีโอกาสเรียนรู้ ประวัติศาสตร์ ภาษา วรรณกรรม และจารีตประเพณีของไทยในอดีต รวมถึงต่อยอดการเผยแพร่องค์ความรู้ในหนังสือ อาทิ ประกวดการอ่านโคลง กาพย์ กลอนที่อยู่ในหนังสือจินดามณี

โดยจะเผยแพร่ไปยังหน่วยงานราชการ ห้องสมุดสถานศึกษาทั่วประเทศ ขณะที่กรมศิลปากร รายงานว่าในปีนี้ จะนำหนังสือจินดามณี จำหน่ายงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ปลายเดือนมี.ค.นี้  

ชวนแต่งไทยเล่นน้ำสงกรานต์

นอกจากนี้ใน ระหว่างร่วมกิจกรรม “สงกรานต์วิถีไทย ใช้น้ำคุ้มค่า ชีวาปลอดภัย” ของกระทรวงวัฒนธรรม เพื่อสืบสานประเพณีไทย และรณรงค์การแต่งกายอย่างสุภาพ ใช้น้ำเล่นสงกรานต์ให้คุ้มค่า

นายกรัฐมนตรี ได้ร่วมสรงน้ำพระพุทธรูปเพื่อความเป็นสิริมงคล พร้อมเขียนบัตรอวยพรถึงคนไทยว่า เนื่องในโอกาสเทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2561 ขออวยพรให้ประชาชนคนไทยทุกคนประสบแต่ความสุข สำเร็จ สุขภาพแข็งแรง ปลอดภัยตลอดไป ใช้ชีวิตอย่างพอเพียง ปรับตัวเองให้รู้เท่าทันเทคโนโลยี สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศของเราและสถานการณ์โลกในปัจจุบัน และถือว่าเป็นสวัสดีปีใหม่ของคนไทย ขอให้มีความสุขความเจริญตลอดไป

ขณะเดียวกัน ขอให้ปีนี้เป็นปีแห่งการเริ่มต้นความสำเร็จในการเดินหน้าประเทศ นอกจากนี้ยังสอบถามถึงการแต่งกายชุดไทยของข้าราชการที่มาร่วมกิจกรรม โดยขอให้แต่งไปตามความเหมาะสม ไม่ได้บังคับ ไม่จำเป็นต้องสิ้นเปลือง และไม่ต้องซื้อผ้าที่มีราคาแพง ไม่ต้องไปตัดชุดแบบฝรั่ง และชุดที่สวมใส่กันอยู่นี้ก็อย่าให้แพงกว่าชุดฝรั่ง 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นอกจากนี้อยากให้ผู้เกี่ยวข้องไปพูดคุยกับผู้ประกอบการละคร ว่าไม่ใช่สร้างให้กับรัฐบาล แต่สร้างให้กับประเทศของเรา เช่น ประเทศเกาหลีใต้ ที่สร้างละคร"จองอี ตำนานศิลป์แห่งโชซอน" เล่าเรื่องราวศิลปะในการปั้นถ้วย ชาม และเล่าว่ามีการแบ่งพวกเป็น 2 ฝ่ายเหมือนกันทั้งคนดีและคนไม่ดี และนำไปสู่ที่มาของเครื่องปั้นเหล่านี้มาได้อย่างไร มีพระเอก นางเอก ไม่ใช่ละครอิจฉา ริษยากันอย่างทุกวัน 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง