กทม.ชี้แจงข่าวโรคพิษสุนัขบ้า

สังคม
27 มี.ค. 61
16:55
763
Logo Thai PBS
กทม.ชี้แจงข่าวโรคพิษสุนัขบ้า
กทม.ชี้แจงข่าวโรคพิษสุนัขบ้า ระบุ ยังไม่พบผู้ติดเชื้อพิษสุนัขบ้าในกทม.ตั้งแต่ต้นปี 2561 แต่เป็นสุนัขที่ติดเชื้อ 6 ตัว โดยครั้งสุดท้ายที่เคยมีรายงานเสียชีวิต 1 คนที่เขตบางนา ตั้งแต่เดือน ก.ย.2559

วันนี้ (27 มี.ค.2561) นายสุนทร สุนทรชาติ รองผู้อำนวยการสำนักอนามัยปฏิบัติการแทนผู้อำนวยการสำนักอนามัย ส่งหนังสือชี้แจงมายังสำนักข่าวไทยพีบีเอสออนไลน์ โดยระบุว่า ตามหนังสือที่อ้างถึงข่าวสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ได้ลงข่าว "กทม.เจอแล้ว! 6 ผู้ติดเชื้อพิษสุนัขบ้า" ในเว็บไซต์ โดยระบุถึงสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม - 6 มีนาคม 2561 พบผู้ติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าแล้วในกรุงเทพมหานคร พื้นที่เขตบางเขน 2 คน เขตบางซื่อ 2 คน เขตดอนเมืองและเขตจตุจักร อย่างละ 1 คน รวม 6 คน ซึ่งข้อมูลดังกล่าวมีความคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง อาจส่งผลให้ประชาชนเกิดเข้าใจผิดได้นั้น

ในการนี้สำนักอนามัย ขอชี้แจงข้อเท็จจริง ดังนี้ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 6 มีนาคม 2561 พบสัตว์เป็นโรคพิษสุนัขบ้า รวมจำนวน 6 ตัว โดยพบที่เขตบางเขน 2 ตัว เขตซื่อ 2 ตัว เขตดอนเมืองและเขตจตุจักร อย่างละ 1 ตัว ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2561 จนถึงปัจจุบัน ในพื้นที่กรุงเทพมหานครยังไม่พบคนติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าแต่อย่างใด โดยพบผู้เสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้าร้าย ล่าสุด จำนวน 1 คน ในพื้นที่เขตบางนา เมื่อเดือนกันยายน 2559 ซึ่งโรคพิษสุนัขบ้าเป็นโรคสัตว์สู่คนที่ร้ายแรง คนหรือสัตว์ที่ติดโรคนี้จะเสียชีวิตทุกราย การลงข่าวดังกล่าวอาจทำให้ประชาชนเกิดความตื่นตระหนกได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง