ครม.เห็นชอบมาตรการปราบโกง ฟันโทษวินัยทันที ไม่รอผลคดีอาญา

การเมือง
27 มี.ค. 61
20:38
551
Logo Thai PBS
ครม.เห็นชอบมาตรการปราบโกง ฟันโทษวินัยทันที ไม่รอผลคดีอาญา
ครม.เห็นชอบมาตรการป้องกันและปราบปรามทุจริตและประพฤติมิชอบในระบบราชการ ให้ตั้งกรรมการตรวจสอบภายใน 7 วัน และต้องแล้วเสร็จไม่เกิน 30 วัน ลงโทษวินัยทันที ไม่ต้องรอผลคดีอาญา ขณะที่นายกรัฐมนตรี เตรียมย้าย 14 นายตำรวจที่อาจเกี่ยวข้องค้ามนุษย์

วันนี้ (27 มี.ค.2561) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุม ครม.-คสช. ว่า เหตุผลที่ไม่ใช่มาตรา 44 กับการตรวจสอบการทุจริตเงินกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต เนื่องจากขั้นตอนตรวจสอบตามกฎหมายอยู่แล้ว และเตรียมโยกข้าราชการตำรวจรวม 14 นาย ที่อาจเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์มาประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ขณะที่ พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ครม.มีมติเห็นชอบมาตรการการป้องกันและปราบการทุจริตและประพฤติมิชอบในระบบราชการ ตามที่ คสช. เสนอ ด้วยเหตุว่า พบการทุจริตและประพฤติมิชอบเป็นจำนวนมาก จึงเห็นควรว่าเมื่อพบรายละเอียด คำร้องเรียน หรือข้อมูลข่าวสาร ให้หัวหน้าหน่วยงานตั้งคณะกรรมการสอบเบื้องต้นภายใน 7 วัน และต้องแล้วเสร็จภายใน 30 วัน หากพบว่ามีมูลเชื่อได้ว่ามีการทุจริต ให้สั่งปรับย้ายชั่วคราวได้ โดยมีตำแหน่งในสำนักนายกรัฐมนตรีรองรับข้าราชการ 100 ตำแหน่ง รองรับพนักงานรัฐวิสาหกิจ หรือองค์กรมหาชนอีก 50 ตำแหน่ง และเมื่อสามารถชี้มูลความผิดได้ให้ดำเนินทางวินัยทันที โดยไม่ต้องรอผลคดีอาญา พร้อมส่งข้อมูลให้ศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) ดำเนินคดีอาญา

ทั้งนี้ หากพบว่ามีความผิดทางวินัยร้ายแรง หรือทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ แต่ไม่ถึงขั้นปลดออก หรือไล่ออก ให้หน่วยงานปรับย้ายไปอยู่ตำแหน่งอื่น และห้ามปรับย้ายกลับไปดำรงตำแหน่งเดิม หรือตำแหน่งสูงกว่าเดิมในระยะเวลา 3 ปี เพื่อป้องกันมิให้กลับมาคิดบัญชีแค้นกับฝ่ายใด แต่ถ้าพบว่าพยานคนใดมีความจงใจให้ข้อมูลบิดเบือน จนทำให้ผู้อื่นได้รับผลกระทบ ต้องถูกพิจารณาการลงโทษอย่างเด็ดขาดเช่นกัน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง