"ออสเตรเลีย" อาจถอนทีมฟุตบอลโลก ประท้วงรัสเซีย

กีฬา
28 มี.ค. 61
13:03
338
Logo Thai PBS
"ออสเตรเลีย" อาจถอนทีมฟุตบอลโลก ประท้วงรัสเซีย
นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียออกมาประกาศว่าจะถอนทีมจากการแข่งขันฟุตบอลโลก หลังไม่พอใจที่รัสเซียสังหารสายลับชาวรัสเซียของพวกเขาเอง อย่างไร้มนุษยธรรม

วันนี้ (28 มี.ค.2561) สำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษ และแคนเบอร์ร่า ไทร์ม สื่อดังในประเทศออสเตรเลีย รายงานข้อมูลตรงกันว่า รัฐบาลออสเตรเลีย นำโดยนายกรัฐมนตรี มัลค่อม เทิร์นบูลล์ ไม่พอใจการกระทำของ รัสเซีย ที่สังหารสายลับของตัวเองอย่างไร้ความปรานี โดยเหตุการณ์ดังกล่าวต้องย้อนกลับไปในช่วงต้นปี เมื่อนายเซอร์เก สกริปาล และบุตรสาว คือ ยูเลีย สกริปาล ถูกสังหารด้วยการใช้สารพิษทำลายระบบประสาท โดยนายสกริปาล ถูกกล่าวหาว่าทรยศต่อรัสเซีย ซึ่งเป็นประเทศบ้านเกิดตัวเอง เพราะให้ข้อมูลลับกับหน่วยข่าวกรองของสหราชอาณาจักร (เอ็มไอ 6)

เรื่องนี้ทำให้ ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ไม่พอใจเป็นอย่างมาก และเคยกล่าวไว้ว่าผู้ที่ทรยศชาติสมควรได้รับโทษถึงที่สุด ทำให้มีข้อมูลที่เชื่อว่า นายสกริปาล และบุตรสาวน่าจะถูกฆาตกรรมจากฝีมือของรัสเซีย

จากเหตุการณ์นี้อังกฤษได้เรียกร้องให้รัสเซียแสดงความรับผิดชอบ ขณะที่ออสเตรเลีย ซึ่งเป็นพันธมิตรกับอังกฤษ ออกมากดดันรัสเซียเช่นเดียวกัน โดยนายกรัฐมนตรี เทิร์นบูลล์ ออกแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า ตอนนี้มีวิธีหลายวิธีที่เราจะแสดงออก เพื่อกดดันให้รัสเซียรับผิดชอบ และการถอนตัวจากฟุตบอลโลกก็เป็นหนึ่งในทางเลือก

และนอกจากทั้งอังกฤษ และออสเตรเลียที่ออกมาแสดงความไม่พอใจแล้ว มีรายงานว่า ไอซ์แลนด์ กำลังพิจารณาท่าทีในการออกมากดดันรัสเซียด้วยเช่นกัน และการถอนตัวจากฟุตบอลโลก ก็เป็นหนึ่งในทางเลือกของไอซ์แลนด์ด้วย

ทั้งนี้ ในฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย ออสเตรเลีย อยู่ในกลุ่มซี ร่วมกับเดนมาร์ก, ฝรั่งเศส และเปรู

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง