แจ้งความจับ 2 นักดำน้ำ ลอบยิงปลาในเขตอุทยานฯชุมพร

สิ่งแวดล้อม
28 มี.ค. 61
14:05
411
Logo Thai PBS
แจ้งความจับ 2 นักดำน้ำ ลอบยิงปลาในเขตอุทยานฯชุมพร
อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร แจ้งความดำเนินนักดำน้ำ 2 คน ลอบยิงปลาในเขตอุทยานฯ หลังนักท่องเที่ยวคนหนึ่งบันทึกภาพได้ ก่อนโพสต์ภาพผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เรียกร้องเจ้าหน้าที่นำตัวดำเนินคดี

วันนี้ (28 มี.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊กชื่อ “Tep Keerati” ได้โพสต์คลิปวิดีโอ พร้อมข้อความวิจารณ์การกระทำของนักดำน้ำที่ลักลอบยิงปลาในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร พร้อมถามหาความรับผิดชอบ และเรียกร้องผู้เกี่ยวข้อง หาตัวนักดำน้ำคนดังกล่าวมาดำเนินคดี เมื่อวันที่ 27 มี.ค.ที่ผ่านมา

นายศิลปะชัย พรหมพิชัย หัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร จ.ชุมพร กล่าวว่า อุทยานฯ ได้แจ้งความดำเนินคดีนักดำน้ำทั้ง 2 คนแล้ว หลังตรวจสอบจุดดำน้ำยิงปลา พบอยู่ในความดูแลของอุทยานฯ ส่วนเรือที่พานักท่องเที่ยวยิงปลาพบว่าเป็นเรือโอ๊ตไดฟ์วิ่ง ในพื้นที่ ต.ปากน้ำ ซึ่งไม่ได้ขึ้นทะเบียนเรือและไม่มีใบอนุญาตประกอบการธุรกิจนำเที่ยว

ทั้งนี้ ได้บันทึกการตรวจสอบพร้อมแนบเอกสารหลักฐานต่างๆ ก่อนเดินทางไปแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.ปากน้ำชุมพร เพื่อสืบสวนสอบสวนเอาผิดกับนักดำน้ำ ตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504 มาตรา 16 (3) ห้ามมิให้บุคคลใด นำสัตว์ออกไปหรือทำด้วยประการใดๆ ให้เป็นอันตรายแก่สัตว์ และ มาตรา 16 (15) ห้ามมิให้บุคคลใด นำเครื่องสำหรับล่าสัตว์หรือจับสัตว์หรืออาวุธใดๆ เข้าไป เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่และปฏิบัติตามเงื่อนไขซึ่งพนักงานเจ้าหน้าที่ผู้อนุญาตนั้นกำหนดไว้

ขณะที่ ตำรวจภูธรปากน้ำจังหวัดชุมพร อยู่ระหว่างติดตามเจ้าของเรือมาสอบปากคำ และ หาตัวนักท่องเที่ยวที่ดำน้ำยิงปลาดำเนินคดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง