ศาลยกฟ้องบริษัทนำเข้าเครื่อง GT 200 คดีฉ้อโกง

อาชญากรรม
28 มี.ค. 61
19:31
1,070
Logo Thai PBS
ศาลยกฟ้องบริษัทนำเข้าเครื่อง GT 200 คดีฉ้อโกง
ศาลพิพากษายกฟ้อง บริษัทนำเข้าเครื่องตรวจวัตถุระเบิดอัลฟ่า 6 มาขายให้กองทัพ ศาลมองว่า ผู้นำเข้าคงไม่ทราบว่าคุณสมบัติของเครื่องเป็นเท็จ เช่นการใช้ไฟฟ้าสถิตจากตัวผู้ใช้ หรือตรวจได้ทุกสสาร

วันนี้ (28 มี.ค.2561) ศาลแขวงดอนเมือง ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ อ่านคำพิพากษาคดีทุจริตจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT 200 ที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีพิเศษ 1 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องบริษัท แจ๊คสัน อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด ในความผิดฐานร่วมกันฉ้อโกงด้วยการหลอกลวงผู้อื่น โดยแสดงข้อความอันเป็นเท็จ หรือ ปกปิดความจริงซึ่งควรบอก ซึ่งการหลอกลวงนั้นได้ทรัพย์สินไป

คดีนี้พนักงานอัยการ ซึ่งเป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง เมื่อวันที่ 19 ต.ค.2560 ระบุพฤติการณ์สรุปว่า ช่วงต้นปี 2550 - 14 ก.ย.2550 จำเลยได้ฉ้อโกง ทุจริตด้วยการหลอกลวง จำหน่ายเครื่องตรวจวัตถุระเบิดอัลฟ่า 6 รุ่นคอมแพ็ค โดย บริษัท คอมแพ็คฯ ผู้จัดจำหน่ายในประเทศอังกฤษ ให้กับศูนย์รักษาความปลอดภัย (ศรภ.) ในสังกัด กองบัญชาการกองทัพไทย จำนวน 8 เครื่อง ราคาเครื่องละ 1.3 ล้านบาท รวม 10,400,000 บาท จำเลยให้การปฏิเสธ

ศาลพิเคราะห์คำเบิกความและพยานหลักฐานทั้ง 2 ฝ่าย ที่นำสืบหักล้างกันแล้วเห็นว่า ฝ่ายอัยการโจทก์ ยังไม่มีพยานหลักฐานน้ำหนักเพียงพอให้เชื่อได้ว่า บริษัท ฯ จำเลย รู้เห็นเกี่ยวข้องกับการจัดทำแค็ตตาล็อก แสดงคุณสมบัติเครื่องตรวจวัตถุระเบิดอันเป็นเท็จที่เกินจริง ว่า สามารถตรวจจับได้ทุกสถานการณ์ ทุกสสาร โดยไม่ต้องชาร์จไฟ ใช้ไฟฟ้าสถิตจากตัวผู้ใช้

บริษัทฯจำเลย เป็นเพียงผู้นำเข้าเครื่อง และเอกสารจากบริษัท คอมแพ็คฯ มาจำหน่ายอีกทอดหนึ่งเท่านั้น ซึ่งจำเลยไม่อาจล่วงรู้ได้ว่า ข้อความนั้นเป็นเท็จ หรือร่วมกับบริษัทผู้ผลิต กระทำการอันเป็นเท็จ ซึ่งหากพบการกระทำที่ร่วมบุคคลอื่นก็ชอบที่ กองบัญชาการกองทัพไทย ผู้เสียหายจะยื่นฟ้องคดีอาญา หรือฟ้องคดีแพ่งเพื่อเรียกค่าเสียหายนั้นได้อีก ดังนั้นจำเลยคดีนี้จึงยังไม่มีความผิด พิพากษายกฟ้อง

อย่างไรก็ตาม คดีนี้ยังไม่มีการฟ้องเป็นคดีแพ่ง และบริษัท แจ็คสันฯ เป็นเพียงผู้นำเข้า ไม่ใช่ผู้ผลิต ขณะที่บริษัทผู้จำหน่ายในอังกฤษก็ถูกดำเนินคดี แต่ศาลอังกฤษพิพากษายกฟ้องเช่นกัน ส่วนบริษัทผู้ผลิตก็เป็นอีกส่วนหนึ่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง