ปิดอ่าวมาหยา 4 เดือนฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเล

สิ่งแวดล้อม
29 มี.ค. 61
11:13
2,504
Logo Thai PBS
ปิดอ่าวมาหยา 4 เดือนฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเล
ที่ประชุมส่วนจัดการอุทยานแห่งชาติทางทะเล มีมติให้ปิดอ่าวมาหยา ซึ่งตั้งอยู่บนเกาะพีพี จ.กระบี่ เป็นเวลา 4 เดือน ตั้งแต่เดือนมิถุนายน-กันยายน 2561 เพื่อฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเล และหลังสิ้นสุดปิดอ่าวจะจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวให้เหลือ 2,000 คนต่อวัน

รศ.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า ที่ประชุมส่วนจัดการอุทยานแห่งชาติทางทะเล มีมติให้ปิดอ่าวมาหยา แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังใน จ.กระบี่ เป็นเวลา 4 เดือน ตั้งแต่เดือนมิถุนายนจนถึงกันยายน 2561 และภายหลังสิ้นสุดการปิดอ่าว จะมีการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวให้เหลือวันละ 2,000 คน จากเดิมที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวมากถึง 4,000-5,000 คนต่อวัน พร้อมสั่งห้ามเรือแล่นผ่านแนวปะการังเข้ามาบริเวณหน้าหาด

 

สำหรับมาตรการดังกล่าวได้มีการจัดทำข้อเสนอว่าในระหว่างปิด ไม่ควรอนุญาตให้มีการท่องเที่ยวในพื้นที่ ไม่ว่าจะเข้ามาทางใด ยกเว้นการนำเรือเข้ามาลอยลำนอกบริเวณที่กั้นเขตไว้ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ดูอ่าวมาหยาจากบนเรือ และในระหว่างปิด ควรร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ทำการปลูกและเคลื่อนย้ายปะการังในพื้นที่เขตอนุรักษ์ เพื่อเป็นการฟื้นฟูสภาพแนวปะการังในบริเวณนั้น การปิดอ่าวมาหยาเป็นเวลา 4 เดือน ควรทำทุกปีและมีการฟื้นฟูปะการังอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งตรวจสอบสภาพแนวปะการังบริเวณอ่าวโละซามะ

 

จากข้อมูลพบว่า แหล่งท่องเที่ยวทางทะเลที่มีการประกาศปิดเป็นประจำทุกปีมีหลายแห่ง เช่น หมู่เกาะสิมิลัน หมู่เกาะสุรินทร์ อ.คุระบุรี จ.พังงา จะปิดในช่วงฤดูมรสุม คลื่นลมแรง เพื่อป้องกันอันตรายจากการท่องเที่ยวและเพื่อให้ธรรมชาติได้ฟื้นตัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง