ประธาน ป.ป.ช.ไม่ยืนยันลงมติตั้งอนุฯ สอบ "พล.อ.ประวิตร" หรือไม่

การเมือง
29 มี.ค. 61
12:04
245
Logo Thai PBS
ประธาน ป.ป.ช.ไม่ยืนยันลงมติตั้งอนุฯ สอบ "พล.อ.ประวิตร" หรือไม่
ประธาน ป.ป.ช.ไม่ยืนยันการประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.วันนี้ มีวาระพิจารณาตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน กรณีแหวนเพชรและนาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีหรือไม่

วันนี้ (29 มี.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้จะพยายามเลี่ยงให้ความเห็นในประเด็นการตรวจสอบแหวนเพชรและนาฬิกาหรู แต่เมื่อสื่อมวลชนซักถามถึงความพร้อมในการเข้าให้ข้อมูลเพิ่มเติมกับ ป.ป.ช. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ยืนยันว่าพร้อมปฏิบัติตามระเบียบอย่างเคร่งครัด

ขณะที่ พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธาน ป.ป.ช.ไม่ยืนยันมีวาระพิจารณาลงมติตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนกรณีนาฬิกาหรูหรือไม่ หลังคณะทำงานแสวงหาข้อเท็จจริงตรวจสอบเบื้องต้น และจะรายงานต่อที่ประชุม ป.ป.ช.วันนี้ แต่ย้ำว่าจะถอนตัวจากการลงมติตามที่ประกาศไว้ หลังมีข้อครหาว่ามีความใกล้ชิดกับ พล.อ.ประวิตร โดยหลักในการพิจารณาของที่ประชุมวันนี้ คือข้อมูลจะเพียงพอให้นำไปสู่การวินิจฉัยหรือไม่

ตามรายงานข้อสรุปเบื้องต้นจากสำนักตรวจสอบทรัพย์สินภาคการเมือง เสนอภายใต้เงื่อนไข 2 คำร้อง คือการจงใจไม่ยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน และการรับผลประโยชน์อื่นใดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วย ป.ป.ช.ปี 2542 มาตรา 103 หลังคณะทำงานแสวงหาข้อเท็จจริง ตรวจสอบข้อมูลมานานร่วม 4 เดือน

ซึ่งมีมติอยู่ 3 แนวทาง คือ 1. ป.ป.ช.อาจลงมติไม่สงสัย เท่ากับกรณีปัญหานี้ตกไป 2. ข้อมูลหลักฐานยังไม่เพียงพอให้คณะทำงานกลับดำเนินการหาข้อเท็จจริงเพิ่มเติม และนำเข้าสู่ที่ประชุมอีกครั้ง หรือ 3. ป.ป.ช.อาจลงมติสงสัย ซึ่งกรณีนี้ ป.ป.ช.จะพิจารณาตั้งอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริง โดยมีรายงานว่าอาจเลือกให้ น.ส.สุภา ปิยะจิตติ เป็นประธาน และต้องหาข้อสรุปร่วมกันว่าจะเชิญ พล.อ.ประวิตร เข้าชี้แจงโดยตรงหรือไม่

ขณะที่คนใกล้ชิด พล.อ.ประวิตร เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร ยังคงมั่นใจในความบริสุทธิ์ หลังได้ชี้แจงต่อ ป.ป.ช.ไปแล้วถึง 4 ครั้ง โดยเฉพาะกรณีการยืมเพื่อนมาสวมใส่ แต่กล่าวยอมรับในกระบวนการทางกฎหมายไม่ว่าคำตัดสินของ ป.ป.ช.จะเป็นอย่างไร โดยภารกิจของ พล.อ.ประวิตร ในช่วงเช้าวันนี้ เป็นประธานประชุมสภาทหารผ่านศึก และช่วงบ่ายจะไปเป็นประธานในพิธีเททองหล่อพระประธาน พระพุทธชินราช จ.นครปฐม

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม
ป.ป.ช.สรุปคดีนาฬิกาหรู 29 มี.ค. http://news.thaipbs.or.th/content/271246

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง