ป.ป.ช.ให้สอบพยานเพิ่ม กรณี "พล.อ.ประวิตร" ครอบครองนาฬิกาหรู

การเมือง
29 มี.ค. 61
16:35
728
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.ให้สอบพยานเพิ่ม กรณี "พล.อ.ประวิตร" ครอบครองนาฬิกาหรู
คณะกรรมการ ป.ป.ช. สรุปผลตรวจสอบเบื้องต้น เฉพาะกรณีแหวนเพชร ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ให้สิ้นสุดลง เนื่องจากพบว่า เป็นของบิดาซึ่งมารดาเก็บไว้ให้และมีราคาไม่ถึงเกณฑ์ต้องแจ้งบัญชีทรัพย์สิน แต่กรณีนาฬิกาหรู ให้คณะทำงานแสวงหาข้อเท็จจริง ไปสอบสวนเพิ่มเติม

วันนี้ (29 มี.ค.2561) นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้พิจารณารายงานผลการรวบรวมข้อมูล กรณีการครอบครองนาฬิกาหรู พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ภายหลัง พล.อ.ประวิตร ชี้แจงว่า นาฬิกาหรูทั้ง 25 เรือนที่ปรากฏตามสื่อนั้น ยืมมาจากเพื่อนเพียงคนเดียวซึ่งเสียชีวิตไปแล้ว และจากตรวจสอบพบว่านาฬิกาจำนวน 25 เรือน ซ้ำกัน 3 เรือน ส่วนแหวนเพชร เป็นของบิดา ซึ่งมารดาเป็นผู้เก็บรักษาไว้ก่อนส่งมอบให้กับ พล.อ.ประวิตร

ทั้งนี้ คณะกรรมการพิจารณาและมีมติให้สำนักงาน ป.ป.ช.ไปตรวจสอบที่มาของนาฬิกาหรูว่า ผู้ที่ครอบครองเป็นเจ้าของจริงหรือไม่ รวมถึงสอบพยานบุคคลเพิ่มเติมจำนวน 2 คน ซึ่งเป็นพยานใหม่ นอกเหนือจาก 4 คนที่เคยสอบข้อเท็จจริงไปก่อนหน้านี้ และข้อมูลจากบริษัทตัวแทนจำหน่ายนาฬิกาหรู ดังกล่าว เนื่องจากเป็นสินค้าที่มีมูลค่าสูงและมีเลขรหัสสินค้า โดยสำนักงาน ป.ป.ช.ได้ส่งหนังสือสอบถามไปยัง 13 บริษัท แต่มีการชี้แจงกลับมาเพียง 3 บริษัท เหลืออีก 10 บริษัท จึงต้องตรวจสอบให้เกิดความชัดเจน และให้นำกลับมารายงานต่อที่ประชุม โดยกำชับให้ดำเนินการรวดเร็วเนื่องจากเป็นเรื่องที่สังคมให้ความสนใจ

ส่วนจากนี้จะต้องเชิญ พล.อ.ประวิตร มาให้ข้อมูลด้วยตนเองหรือไม่นั้น คณะกรรมการ ป.ป.ช.ยังไม่ได้พิจารณา คาดว่าต้องรอให้ได้ข้อมูลครบถ้วนก่อน พร้อมกันนี้ในการประชุมครั้ง พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานป.ป.ช. ขอถอนตัวไม่เข้าร่วมการพิจารณาในเรื่องดังกล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง