ไม่ขยายเวลาขึ้นทะเบียนแรงงานข้ามชาติ แนะนายจ้างลงทะเบียนผ่านออนไลน์

เศรษฐกิจ
31 มี.ค. 61
13:30
520
Logo Thai PBS
ไม่ขยายเวลาขึ้นทะเบียนแรงงานข้ามชาติ แนะนายจ้างลงทะเบียนผ่านออนไลน์
นายจ้างและแรงงานข้ามชาติ แห่ขึ้นทะเบียนอย่างเนืองแน่นในวันสุดท้าย คิว 3,000 คน เต็มหมดแล้ว กระทรวงแรงงานยืนยันไม่ขยายเวลา แนะลงทะเบียนออนไลน์

วันนี้ (31 มี.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แรงงานข้ามชาติที่มารอขึ้นทะเบียนแรงงานถูกต้องตามกฎหมาย ในวันสุดท้ายต้องกิน นอนอยู่ที่ศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ oss กระทรวงแรงงาน เพื่อรอเจ้าหน้าที่เรียกให้ยื่นเอกสารขึ้นทะเบียนประวัติ

ศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ oss สามารถรองรับแรงงานข้ามชาติได้เพียง 3,000 คนเท่านั้น เจ้าหน้าที่จึงประชาสัมพันธ์แนะนำนายจ้างและแรงงานข้ามชาติที่ยังไม่ได้นัดหมาย และไม่ได้นั่งรอในเต็นท์พักคอย ให้ลงทะเบียนผ่านระบบออนไลน์ ที่เว็บไซต์กรมการจัดหางาน www.doe.go.th หรือไปยังสำนักงานจัดหางานทั้ง 86 แห่ง เพื่อให้เจ้าหน้าที่ลงทะเบียนออนไลน์ให้

นายจ้างเรียกร้องขยายเวลาขึ้นทะเบียน

นายจ้างหลายคนกังวลว่า แม้จะปิดรับรายงานตัวภายในเที่ยงคืนของวันที่ 31 มีนาคม หรือเปิดช่องทางผ่านระบบออนไลน์ อาจทำให้แรงงานรายงานตัวไม่ทัน

นายสิทธิชัย กลัดทอง นายจ้าง กล่าวว่า อยากเรียกร้องให้มีการขยายเวลาออกไปอีก เพราะแรงงานที่วีซ่าหมดอายุในวันนี้ จะไม่สามารถเดินทางกลับประเทศในช่วงเทศกาลสงกรานต์ได้ และลูกจ้างจะต้องจ่ายค่าปรับวีซ่าหากยังไม่สามารถต่อวีซ่าทันที

“อยากรู้ว่ารัฐบาลจะรับผิดชอบอย่างไรกับแรงงานที่วีซ่าหมดวันนี้ รู้ว่าคนเยอะ ต้องเปิดศูนย์ให้เยอะกว่านี้ หาเจ้าหน้าที่ให้เยอะกว่านี้ เพื่อให้มันตรงกับเป้าหมาย” นายสิทธิชัย กล่าว

นายอนุรักษ์ ทศรัตน์ อธิบดีกรมการจัดหางาน เปิดเผยว่าคณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อละเว้นการจ่ายค่าปรับวีซ่าให้กับแรงงานที่วีซ่าหมดอายุในวันที่ 31 มีนาคม แต่ใบแทนที่จะออกให้ไม่สามารถใช้เดินทางกลับประเทศได้ ดังนั้นแรงงานที่วีซ่าหมดก็จะต้องอยู่ในประเทศไทยในช่วงเทศกาล

ขณะที่ปัญหารอลงทะเบียนนาน อธิบดีกรมการจัดหางาน ย้ำว่าปัญหานี้ไม่ได้เกิดจากกระบวนการจัดการของเจ้าหน้าที่ แต่น่าจะเกิดจากนายจ้างและแรงงานข้ามชาติ ไม่มาลงทะเบียนตั้งแต่เปิดรับ จึงทำให้สัปดาห์สุดท้ายมีความล่าช้า

“ถ้าบอกช้า ไม่ช้าหรอก ในศูนย์แต่ละศูนย์มันมีขั้นตอนดำเนินการอยู่ ซึ่งแต่ละขั้นตอนเราพยายามปรับปรุงให้มีความสะดวก เพื่อให้ได้ปริมาณงานมากที่สุด เจ้าหน้าที่ก็ทำงานกันทั้งวันทั้งคืน” นายอนุรักษ์ กล่าว

จากการสำรวจของกระทรวงแรงงาน พบประเทศไทยมีแรงงานข้ามชาติต้องขึ้นทะเบียน จำนวน 1,379,252 คน ขณะนี้ดำเนินการรายงานตัวและขึ้นทะเบียนแล้ว 1,197,449 คน คงเหลือ 181,803 คน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง