ศาลแคลิฟอร์เนียสั่งบริษัทกาแฟ ติดฉลากเตือนมะเร็งกับลูกค้า

ต่างประเทศ
31 มี.ค. 61
15:43
4,143
Logo Thai PBS
ศาลแคลิฟอร์เนียสั่งบริษัทกาแฟ ติดฉลากเตือนมะเร็งกับลูกค้า
ศาลแคลิฟอร์เนียสั่งให้บริษัทกาแฟต้องติดฉลากเตือนภัยโรคมะเร็ง เนื่องจากกระบวนการคั่วบดเมล็ดกาแฟก่อให้เกิดสารเคมีอันตราย "อะคริลาไมด์"

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผู้พิพากษาในรัฐแคลิฟอร์เนีย ของสหรัฐอเมริกา มีคำตัดสินให้บริษัทที่จำหน่ายกาแฟ จะต้องแจ้งให้ลูกค้าทราบถึงความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็ง ซึ่งคำสั่งดังกล่าวจะมีผลกระทบ ตั้งแต่บริษัทกาแฟรายใหญ่ระดับโลก ไปจนถึงร้านที่จำหน่ายกาแฟทั่วไป

ผู้พิพากษา ระบุว่า ภายใต้กฎหมายความปลอดภัยของน้ำดื่ม และการบังคับใช้สารพิษ ปี 1986 กำหนดให้ผู้ประกอบการจะต้องแจ้งคำเตือนที่ชัดเจน และให้เหตุผลเกี่ยวกับปริมาณสารเคมี ซึ่งเป็นอันตรายและทำให้เกิดมะเร็ง รวมถึงส่งผลกระทบต่อสุขภาพของผู้บริโภค ซึ่งผู้ประกอบการที่จำหน่ายกาแฟ ไม่ได้ปฏิบัติตามกฎหมายข้อนี้ สำหรับสารเคมีที่ศาลระบุว่าเป็นอันตราย หนึ่งในนั้นคือสารอะคริลาไมด์ ที่เกิดขึ้นระหว่างการคั่วเมล็ดกาแฟ

บริษัทผู้จำหน่ายกาแฟ โต้แย้งว่า ระดับของสารอะคริลาไมด์ในกาแฟที่จำหน่าย อยู่ในระดับที่ปลอดภัย และการดื่มกาแฟมีประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่าผลเสีย

เบื้องต้นมีบริษัทที่จำหน่ายกาแฟอย่างน้อย 13 คน ยื่นเรื่องโต้แย้งคำตัดสินของศาล ได้แก่ 7-11 และสตาร์บัคส์ ผู้จำหน่ายกาแฟรายใหญ่ของโลก

ทั้งนี้ คำตัดสินดังกล่าว เป็นเพียงแค่การพิจารณาคดีของศาลชั้นต้น ที่ใช้เวลานานถึง 8 ปี คาดว่าจะต้องใช้เวลาอีกหลายปี กว่าคดีนี้จะถึงที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง