กรมทรัพย์สินทางปัญญา ทักท้วงจีนจดเครื่องหมายการค้า "หมอนทอง"

เศรษฐกิจ
2 เม.ย. 61
06:53
3,418
Logo Thai PBS
กรมทรัพย์สินทางปัญญา ทักท้วงจีนจดเครื่องหมายการค้า "หมอนทอง"
กรมทรัพย์สินทางปัญญา ทำหนังสือทักท้วงจีนกรณีผู้ประกอบการนำคำว่า "หมอนทอง" หรือ " จินเจิ่นโท" ในภาษาจีน ไปจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าในประเทศ พร้อมเตือนผู้ประกอบการไทยเพิ่มความระมัดระวังการใช้คำบนสินค้าที่ส่งไปขายจีนด้วย

วันนี้ (2 เม.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทุเรียนหมอนทองเป็นชื่อพันธุ์ทุเรียนของไทยที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลก ซึ่งคำว่า "หมอนทอง" ในภาษาจีน คือคำว่า "จินเจิ่นโท" ผู้ประกอบการจีนได้นำคำนี้ไปจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าในประเทศ หากจดทะเบียนผ่าน จะกระทบต่อสินค้าไทยที่ส่งไปขายจีนเเละใช้คำว่า "จินเจิ่นโท" เสี่ยงจะถูกฟ้องร้องได้ หากใช้คำนี้เป็นส่วนหนึ่งของชื่อแบรนด์หรือปรากฏบนบรรจุภัณฑ์แบบเด่นชัด

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้ส่งหนังสือถึงสำนักงานเครื่องหมายการค้าแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (CTMO) เเล้ว เมื่อสัปดาห์ก่อน เพื่อให้หน่วยงานนี้ยับยั้งและทักท้วงการจดชื่อดังกล่าว เตรียมหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาและหลีกเลี่ยงไม่ให้บุคคลใดถือครองสิทธิในคำว่า "หมอนทอง" เป็นเครื่องหมายการค้าต่อไป

นายทศพล กล่าวอีกว่า ขณะนี้ยังไม่พบข้อร้องเรียนจากผู้ประกอบการไทยในการนำเข้าสินค้าไทยที่ใช้คำว่า หมอนทอง ในจีน แต่เตือนให้เพิ่มความระมัดระวัง หากใช้คำว่า จินเจิ่นโท โดยเฉพาะกลุ่มส่งออกขนมขบเคี้ยว ผลไม้อบแห้ง ทุเรียนอบแห้ง หรือผลิตผลทางการเกษตรที่หมอนทองเป็นชื่อตราสินค้า หรือแสดงบนบรรจุภัณฑ์ของสินค้า

นายโชติชัย บัวดิษ รองประธานชมรมชาวสวนท่องเที่ยวเชิงเกษตร จ.ระยอง กล่าวว่า การจดชื่อทะเบียนการค้าดังกล่าว จะกระทบภาพลักษณ์เเละอาจมีความเข้าใจผิดต่อทุเรียนไทย เรื่องนี้ต้องเร่งเเก้โดยด่วน

ทั้งนี้ ในช่วงนี้เป็นช่วงต้นฤดู ทุเรียนกำลังทยอยออกสู่ตลาด โดยชาวสวนเเละพ่อค้าเเม่ค้าไม่ควรตัดทุเรียนอ่อนมาขาย เพราะมีความผิดทางกฎหมาย ระวางโทษไว้ จำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำเเละปรับ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง