"เสนาะ" เสนอเลื่อนเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ

การเมือง
2 เม.ย. 61
11:40
354
Logo Thai PBS
"เสนาะ" เสนอเลื่อนเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ
นายเสนาะ เทียนทอง ยืนยันถึงศักยของพรรคเพื่อไทยในทางการเมือง แต่ด้วยปัจจัยต่างๆ จึงเสนอให้บุคคลในตระกูลชินวัตรยุติบทบาทชั่วคราว และเสนอให้ คสช.ประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับอื่น แล้วจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ เพื่อความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง

เมื่อวานนี้ (1 เม.ย.2561) ในโอกาสวันคล้ายวันเกิด "1 เมษายน" ครบรอบ 84 ปี นายเสนาะ เทียนทอง ประธานที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย ออกมาวิเคราะห์สถานการณ์ทางการเมืองและปัจจัยแวดล้อมที่ไม่เอื้ออำนวยในการจัดการเลือกตั้ง ด้วยความสงบ-สันติ จึงเสนอให้ คสช.เลื่อนการเลือกตั้งตามโรดแมปออกไปก่อน แล้วประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เพื่อจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ

ขณะเดียวกัน นายเสนาะกล่าวย้ำในศักยภาพของพรรคเพื่อไทย แต่ด้วยกฎ-กติกาที่ไม่เอื้ออำนวย โดยเฉพาะรัฐธรรมนูญและกฎหมายเลือกตั้ง จึงเสนอให้บุคคลในตระกูลชินวัตรยุติบทบาทชั่วคราว เพื่อรักษาความเป็นพรรคการเมืองไว้

ส่วนนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ไม่ปฏิเสธการเป็นพันธมิตรกับพรรคทหาร หากแต่พรรคใดมีอุดมการณ์เดียวกัน ก็พร้อมจะร่วมมือ เพื่อให้บ้านเมืองสงบสุข-มั่นคง พร้อมระบุจะยึดมั่นในกฎกติกาและรัฐธรรมนูญ แม้จะเปิดทางให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้งก็ตาม

ทั้งนี้ แม้ไม่มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เข้าร่วมด้วย แต่การหารือของอดีต ส.ส. และนักการเมืองในกลุ่ม 16 ที่บ้านริมน้ำ ย่านนนทบุรี ยังคงเกิดขึ้น หากแต่นายสุชาติ ตันเจริญ ออกตัวว่าเป็นการหารือเรื่องสุขภาพกับผู้เชี่ยวชาญ ก่อนจะให้สัมภาษณ์ว่าจะมีความชัดเจนทางการเมือง หลัง คสช.ประกาศปลดล็อกพรรคการเมือง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง