เตรียมรวมรายชื่อ "ถวายฎีกา" ยุติก่อสร้างบ้านพักตุลาการ

ภูมิภาค
2 เม.ย. 61
18:55
1,501
Logo Thai PBS
เตรียมรวมรายชื่อ "ถวายฎีกา" ยุติก่อสร้างบ้านพักตุลาการ
ศาลอุทธรณ์ภาค 5 ยกเลิกนัดเจรจาเครือข่ายภาคประชาชน ขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ กรณีปัญหาโครงการก่อสร้างบ้านพักตุลาการขณะที่ภาคประชาชน ยังรวมตัวยังทำกิจกรรมที่หน้าค่ายกาวิละประกาศว่า จะฟ้องศาลปกครอง จะถวายฎีกา และเสนอใช้มาตรา 44 ยุติการก่อสร้าง

วันนี้ (2 เม.ย.2561) เครือข่ายทวงคืนผืนป่าดอยสุเทพ แถลงข่าวบริเวณหน้าค่ายกาวิละ จ.เชียงใหม่ แม้จะไม่มีการหารือระหว่าง 3 ฝ่ายจากศาลอุทธรณ์ภาค 5 และมณฑลทหารบก ที่ 33 เพื่อที่จะยืนยันเจตนารมให้มีการคืนพื้นที่ป่าเชิงดอยสุเทพ เป็นพื้นที่ก่อสร้างบ้านพักตุลาการ 

ทั้งนี้เชื่อว่า หลายคนยังสงสัย ว่าทำไมการนัดหารือจึงถูกยกเลิกไป เรื่องนี้เริ่มจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พูดในรายการ คสช.เมื่อวันที่ 30 มี.ค.ที่ผ่านมาว่า เรื่องนี้อนุมัติมาก่อนที่ คสช.จะเข้ามา ต้องช่วยกันคิดว่าจะทำอย่างไรให้เสียหายน้อยที่สุด นายกรัฐมนตรี ไม่อยากให้เป็นประเด็นขัดแย้งลุกลามไป และก่อนหน้านี้ ผบ.ทบ.ก็บอกว่า จะเป็นตัวกลางให้ทางศาลกับภาคประชาชนได้ทำ ความเข้าใจกันก็เลยเป็นที่มาว่า วันนี้นัดหารือกัน ตอนบ่าย 13.30 น.

แต่ปรากฏว่าช่วงสายๆ ตัวแทนชาวเชียงใหม่ได้รับแจ้งว่ายกเลิก เพราะทางศาลบอกว่ายังไม่ได้รับการประสานจากกองทัพ ทั้งๆที่กองทัพแจ้งทางภาคประชาชน มาตั้งแต่เสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมาแล้ว แต่มีรายงานอีกด้านหนึ่งว่า ทางศาลไม่สบายใจที่เห็นตัวแทนชาวเชียงใหม่ ระดมพลจัดกิจกรรมจำนวนมาก จึงขอยกเลิกไปก่อน และอาจจะนัดหมายกันอีกครั้ง 

 

 

นายจอห์นนพดล วศินสุนทร ที่ปรึกษากฎหมาย เครือข่ายทวงคืนผืนป่าดอยสุเทพ-ปุย ที่ปรึกษากฎหมายเครือข่ายฯ เตรียมยื่นเรื่องถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ใช้มาตรา 44 แก้ปัญหา พร้อมกับจะรวบรวมรายชื่อถวายฎีกา รวมถึงการฟ้องร้องกับศาลปกครองให้มีการยุติการก่อสร้าง

ขณะที่นายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ ผู้ประสานงานเครือข่ายทวงคืนป่าดอยสุเทพ กล่าวว่า การเลิกนัดเจราครั้งนี้สะท้อนว่าผู้ใหญ่ไม่ให้ความสำคัญกับภาคประชาชน แม้แต่เรื่องใหญ่ๆ อยู่ๆจะมาเลื่อนนัด แม้แต่นายกรัฐมนตรี ยังบอกให้หาทางออก เรื่องนี้สะท้อนว่าไม่ต้องการให้ประชาชนมีส่วนร่วม ยืนยันว่าเรื่องนี้เราค้านตั้งแต่วันแรกที่รถแบคโฮขึ้นไปถากดอยจนกลายเป็นบ้านป่าแหว่ง

 

ศาลอ้างไม่รู้นัดเจรจรา 3 ฝ่ายบ้านพักตุลาการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเจรจา 3 ฝ่ายระหว่าง ศาล ทหาร และ เครือข่ายภาคประชาชน กรณีปัญหาบ้านพักตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 ที่นัดหมายวันนี้ มีการแจ้งประสานงานทางเครือข่ายภาคประชาชนยกเลิกการนัดหมายโดยให้เหตุผลว่าติดภารกิจ

เครือข่ายภาคประชาชน ขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ยืนยันว่า ทางกลุ่มยังจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์เพื่อคัดค้านการสร้างบ้านพักตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 ที่หน้าค่ายกาวิละ หลังจากยกเลิกเจรจา เพราะมองว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ของชาวเชียงใหม่ ดอยสุเทพ ที่คนเชียงใหม่นับถือ และพื้นที่ก่อสร้างปัจจุบันก่อนหน้านี้เป็นพื้นที่สีเขียวมีต้นไม้ อีกทั้งบริเวณดังกล่าวใกล้แหล่งน้ำ และการก่อสร้างได้ทำลายระบบนิเวศ

ส่วนสาเหตุที่ไม่มีการหารือกันทางประธานเครือข่ายฯ ระบุว่าว่าฝ่ายมณฑลทหารบกที่ 33 ค่ายกาวิละ ที่ประสานงานได้ประสานงานมาขอยกเลิกหารือ ขณะที่ทางศาล ปฏิเสธไม่ทราบว่ามีการประสาน ประเด็นหารือมาก่อนหน้านี้

 

 

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ขู่ฟ้องตั้งฉายา "หมู่บ้านป่าแหว่ง"เชิงดอยสุเทพ-ปุย 

ผบ.ทบ. "กลับลำ"ให้เดินหน้าต่อบ้านพักตุลาการเชิงดอยสุเทพ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง