ป.ป.ท.ตรวจพบ "ข้าราชการ พม.-ปชช." ทุจริตเงินคนไร้ที่พึ่ง 94 คน

อาชญากรรม
2 เม.ย. 61
19:01
511
Logo Thai PBS
ป.ป.ท.ตรวจพบ "ข้าราชการ พม.-ปชช." ทุจริตเงินคนไร้ที่พึ่ง 94 คน
ความคืบหน้าการตรวจสอบการทุจริตเงินคนไร้ที่พึ่ง นอกเหนือจากปลัดและรองปลัด พม.ที่ถูกสอบวินัยร้ายแรง ป.ป.ท.พบว่ามีผู้ร่วมขบวนการมากถึง 94 คน โดยใน 94 คนนี้มีทั้งข้าราชการและประชาชนที่ร่วมกันทุจริต ป.ป.ท.อยู่ระหว่างการตรวจสอบหาความเชื่อมโยง

วันนี้ (2 เม.ย.2561) พ.ท.กรทิพย์ ดาโรจน์ เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท. เปิดเผยถึงความคืบหน้าคดีทุจริตเงินคนไร้ที่พึ่งกว่า 490 ล้านบาท ภายหลังการประชุมลงนามความร่วมมือในการเสริมสร้างระบบธรรมาภิบาล ป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ กับกับสถาบันบัณฑิตพัฒนาบริหารศาสตร์ (นิด้า) ว่า รูปแบบการทุจริตเงินคนไร้ที่พึ่งจะคล้ายเงินทอนวัด แต่ ป.ป.ท.ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ว่ากระแสเส้นทางการเงินจะเชื่อมโยงไปถึงใครบ้าง ต้องหาหลักฐานทั้งพยานบุคคลและเอกสาร เพราะบางกรณีอาจจะทอนเงินกลับไปเป็นเงินสด

ดังนั้น จึงต้องมีพยานบุคคล จากการขยายผลตรวจสอบเกือบ 2 เดือนที่ผ่านมา ป.ป.ท. พบข้าราชการ พม.และประชาชนทั่วไปเข้าไปเกี่ยวข้องกับขบวนการทุจริตมากถึง 94 คน จากทั้งหมด 53 จังหวัดที่พบทุจริต ซึ่งยังไม่นับรวมปลัดและรองปลัด โดยขณะนี้ ป.ป.ท.เริ่มรู้แล้วว่าบุคคลใดเป็นผู้บงการ โดยขอเวลาให้เจ้าหน้าที่รวบรวมพยานหลักฐานว่าจะมีบุคคลใดอยู่เบื้องหลังอีกหรือไม่ พร้อมกับย้ำว่าได้ประสานข้อมูลกับ พม., ปปง.และ ป.ป.ช.เพื่อให้ได้ข้อมูลเชิงลึก

เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท.ยังระบุว่า ยังไม่พบหลักฐานที่ผู้บริหารระดับสูง พม.โอนย้ายทรัพย์สินไปให้น้องสาวที่ต่างประเทศ ต้องรอตรวจสอบอีกครั้ง รวมกับกรณีการทุจริตครั้งนี้ที่มีผู้ตั้งข้อสังสัยว่าอาจจะทำเป็นกระบวนการทำแบบเครือญาติ เพราะบางศูนย์ฯ พบว่าแต่งตั้งญาติพี่น้องให้เข้ามาทำงานเป็น ผอ.ศูนย์ฯ เพื่อง่ายต่อการอนุมัติงบประมาณ ซึ่งต้องรอการตรวจสอบเช่นเดียวกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง