ประเมินทุจริตกองทุนเสมาฯ เสียหายกว่า 110 ล้านบาท

สังคม
3 เม.ย. 61
09:21
348
Logo Thai PBS
ประเมินทุจริตกองทุนเสมาฯ เสียหายกว่า 110 ล้านบาท
การทุจริตเงินกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต พบว่าสร้างความเสียหายแล้วกว่า 110 ล้านบาท ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ แต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน

ความผิดปกติในการโอนเงินกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต ที่เริ่มพบในปี 2547 และปีถัดมา มีการโอนเงินเข้าบัญชีนางรจนา สินที และบัญชีบุคคลอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกับกองทุนฯ รวมกว่า 2.9 ล้านบาท เป็นข้อมูลทางบัญชีล่าสุดที่คณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงฯ ตรวจพบ และเตรียมนำไปเชื่อมโยงว่ามีผู้กระทำความผิดอื่นๆ อีกหรือไม่ โดยตั้งแต่ปี 2547-2561 ประเมินการทุจริตเงินกองทุนฯ ได้กว่า 110 ล้านบาท

 

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ระบุว่า ได้ลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงความผิดทางละเมิดกับข้าราชการที่ปรากฏชื่อบนเส้นทางการเงินกองทุนฯ แล้ว โดยจะต้องสอบข้อเท็จจริงให้แล้วเสร็จภายใน 30 วันตามมติ ครม. และหากพบว่ามีมูลทุจริตจะต้องย้ายออกจากตำแหน่งก่อน

ส่วนในวันที่ 5 เม.ย.2561 คณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงฯ ได้เชิญนางรจนาเข้าให้ข้อมูลเพิ่มเติม ส่วนกลุ่มอดีตข้าราชการที่ปรากฎชื่อบนเส้นทางการเงินกองทุนฯ จะต้องเข้ามาให้ข้อมูลหรือส่งเอกสารชี้แจงภายในวันที่ 10 เม.ย.นี้ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการมั่นใจว่าจะสามารถสรุปผลการสืบสวนข้อเท็จจริงทั้งหมดได้ตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง