ป.ป.ท.สรุปผลสอบโยง 3 ขรก.ระดับสูงพม.ทุจริตเงินศูนย์ไร้ที่พึ่ง

สังคม
3 เม.ย. 61
12:14
1,501
Logo Thai PBS
ป.ป.ท.สรุปผลสอบโยง 3 ขรก.ระดับสูงพม.ทุจริตเงินศูนย์ไร้ที่พึ่ง
เลขาธิการ ป.ป.ท.สรุปผลสอบทุจริตศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง 37 แห่ง พบร่องรอยความเชื่อมโยงทางการเงิน และมีเงินไหลกลับเข้าบัญชีของผู้บริหารระดับสูงของพม.3 คน และข้าราชการเกษียณอีก 2 คน และมีคนเกี่ยวข้องในกระบวนการรวม 96 คนเตรียมส่งให้พม.

วันนี้ (3 เม.ย.2561) พ.ท.กรทิพย์ ดาโรจน์ เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท. เปิดเผยความคืบหน้าการตรวจสอบการทุจริตศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง 37 แห่ง ซึ่งเป็นการตรวจสอบเร่งด่วนของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จาก 56 แห่งใน ปี 2560 กว่า 490 ล้านบาท เฟสแรก 37 ศูนย์เป้าหมาย ที่ที่มีการเบิกจ่ายงบประมาณเกิน 1 ล้านบาท

ทั้งนี้ตั้งคณะทำงานขยายผลตรวจสอบหาผู้บงการการทุจริตเงินศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง พบว่ามีความเชื่อมโยงกับผู้บริหารระดับสูง 3 คนของส่วนราชการระดับกรมในกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) โดยพบความเชื่อมโยงทางการเงิน เป็นการกระทำผิดเกี่ยวกับการอนุมัติงบประมาณ ขณะที่บางคนมีเส้นทางการเงินไหลกลับเข้ามา แต่ยังไม่มีหลักฐานชัดเจนว่าเป็นทอนเงิน นอกจากนี้ยังพบข้าราชการ 1 คนและอดีตข้าราชการ 1 คนของ พม.เกี่ยวข้องรวม5 คน

แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อได้ ต้องรอความชัดเจนจากเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดก่อน ซึ่ง ป.ป.ท.ต้องรวบรวมทั้งพยานเอกสารพยานบุคคลและการแสวงหาความเชื่อมโยงของพยานหลักฐานต่างๆ อย่างรอบคอบ อย่างไรก็ตาม พบความเชื่อมโยงกับข้าราชการ พม. และประชาชน ถึง 96 คน เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริต รูปแบบการทุจริตมีเค้ารางคล้ายกับเงินทอนวัด จะส่งรายชื่อข้าราชการและประชาชนรวมทั้งหมดไปยังพม. 

ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามว่า บุคคลที่อยู่เบื้องหลังเป็นใครบ้าง เลขาธิการ ป.ป.ท.ระบุว่า ขณะนี้รอความชัดเจนถึงเส้นทางการเงินจาก ปปง.เป็นระดับ 10 และ 11 โดยข้อมูลที่พบบางส่วนตรงกับการตั้งกรรมการสอบสวนวินับร้ายแรงของ พม. และพบความเชื่อมโยงเพิ่มเติมจากธุรกรรมการเงินที่ปรากฏ

โดยมีร่องรอยการโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารของบุคคลใกล้ชิดกับข้าราชการระดับสูงช่วงใกล้มีคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายประจำปี ซึ่ง ป.ป.ท.จะตรวจสอบเพื่อเอาผิดในทางอาญา เมื่อธุรกรรมการเงินชัดเจนจะเสนอ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ปลดออกจากราชการ ในส่วนของพม.สอบสวนเพื่อเอาผิดทางวินัยและปกครองตามที่ปรากฎข้อมูล

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

"อนันตพร" เผยผลสอบผู้บริหารระดับสูงเชื่อมโยง บิ๊กพม.

 

 
 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง