"ไม่รับผู้โดยสาร-ไม่กดมิเตอร์" ยอดร้องเรียนแท็กซี่พุ่ง 5 หมื่นครั้ง

"ไม่รับผู้โดยสาร-ไม่กดมิเตอร์" ยอดร้องเรียนแท็กซี่พุ่ง 5 หมื่นครั้ง

"ไม่รับผู้โดยสาร-ไม่กดมิเตอร์" ยอดร้องเรียนแท็กซี่พุ่ง 5 หมื่นครั้ง

รูปข่าว : "ไม่รับผู้โดยสาร-ไม่กดมิเตอร์" ยอดร้องเรียนแท็กซี่พุ่ง 5 หมื่นครั้ง

กรมการขนส่งทางบกเผยสถิติร้องเรียนรถแท็กซี่ปฏิเสธผู้โดยสาร ถึง 50,000 ครั้ง เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 10,000 ครั้ง ขณะนี้ ติดตามลงโทษได้แล้วร้อยละ 80 แนะประชาชนหากพบเห็นหรือถูกรถแท็กซี่ปฏิเสธ ให้จำหมายเลขทะเบียนรถไว้ แล้วโทรแจ้งสายด่วน 1584

วันนี้ (4 เม.ย.2561) นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยถึงกรณีสังคมออนไลน์มีการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับรถแท็กซี่ที่ปฏิเสธรับผู้โดยสารเป็นจำนวนมากในช่วงกลางคืนของวันที่ 2 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงที่มีฝนตกหนักในกรุงเทพฯ ว่า หากพบเห็นหรือถูกรถแท็กซี่ปฏิเสธ ให้จำหมายเลขทะเบียนรถไว้แล้วโทรแจ้งที่สายด่วน 1584 ของกรมการขนส่งทางบก


โดยกรมการขนส่งจะเร่งติดตามรถคันดังกล่าวไปลงโทษปรับในขั้นสูงสุดคือ 1,000 บาททันที ขณะเดียวกันก็จะต้องเข้ารับการอบรมอีก 3 ชั่วโมง นั่นหมายความว่ารถแท็กซี่คันนั้นจะขาดรายได้ไปอีก 1 วันเต็ม นอกจากนี้สหกรณ์รถแท็กซี่ก็ต้องรับผิดชอบด้วยเช่นกัน ซึ่งที่ผ่านมากรมการขนส่งทางบกได้เรียกรถแท็กซี่ที่ถูกร้องเรียนเข้าไปลงโทษปรับอย่างต่อเนื่อง


ขณะที่ในปี 2560 ที่ผ่านมา พบการร้องเรียนแท็กซี่เพิ่มมากขึ้นเป็น 50,000 ครั้ง หรือประมาณร้อยละ 5 - 10 เนื่องจากกรมการขนส่งทางบกได้เปิดช่องทางการร้องเรียนมากขึ้นเป็น 10 ช่องทาง ทั้งทางคอลเซ็นเตอร์ แอปพลิเคชั่น และช่องออนไลน์ต่างๆ จากปี 2559 ที่มีการร้องเรียนประมาณ 40,000 ครั้ง โดยเรื่องร้องเรียนส่วนใหญ่จะเป็นการปฏิเสธผู้โดยสาร รองลงมาคือการไม่เปิดมิเตอร์


ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกสามารถติดตามลงโทษได้แล้วประมาณร้อยละ 80 ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างการติดตาม ซึ่งอาจเกิดจากผู้ร้องเรียนแจ้งข้อมูลไม่ครบถ้วน เช่น จำเลขทะเบียนผิด หรือจำได้ไม่หมด เป็นต้น แต่ในอนาคตหากรถแท็กซี่ทั้งหมดเข้าระบบแท็กซีโอเค เชื่อว่าปัญหาน่าจะลดลง

กลับขึ้นด้านบน