นายกฯ ย้ำคัดเลือกพื้นที่ปลอดภัย จว.ชายแดนใต้ ขึ้นอยู่กับทั้ง 2 ฝ่าย

การเมือง
4 เม.ย. 61
19:48
562
Logo Thai PBS
นายกฯ ย้ำคัดเลือกพื้นที่ปลอดภัย จว.ชายแดนใต้ ขึ้นอยู่กับทั้ง 2 ฝ่าย
นายกรัฐมนตรีกล่าวว่าสาเหตุที่ไม่อยากให้กดดันรัฐเรื่องการสร้างพื้นที่ปลอดภัย เพราะรัฐบาลไม่ได้เป็นผู้สร้างเหตุรุนแรง และการเลือกพื้นที่ก็ขึ้นอยู่กับการตกลงของทั้ง 2 ฝ่าย

วันนี้ (4 เม.ย.61) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางลงพื้นที่ จ.ปัตตานี ซึ่งนอกจากจะเข้าร่วมงานในพิธีชุมนุมลูกเสือจังหวัดชายแดนภาคใต้แล้ว นายกรัฐมนตรียังได้ประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ด้านการพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยระบุว่า รัฐบาลพยายามอย่างเต็มที่ในการแก้ปัญหาความไม่สงบโดยสันติวิธี โดยเฉพาะการสนับสนุนการพูดคุยสันติสุข ระหว่างกลุ่มมาราปาตานี กับคณะพูดคุยฝ่ายไทย ที่เน้นย้ำว่า ไม่ใช่การเจรจา ซึ่งการจะตกลง หรือยอมรับเงื่อนไข ที่นำเสนอจากกลุ่มผู้คิดต่าง รัฐบาลก็ต้องคำนึงว่าขัดกับกฎหมาย หรือรัฐธรรมนูญหรือไม่

พล.อ.ประยุทธ์ เห็นว่า การตั้งศูนย์ประสานงานร่วม (Safe House) เพื่อคัดเลือกพื้นที่ปลอดภัย (Safety Zone) ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจทั้ง 2 ฝ่าย ว่าจะสามารถดูแลความปลอดภัยได้หรือไม่ โดยเฉพาะสมาชิกของกลุ่มมาราปาตานี ที่มีหลายกลุ่ม แต่ไม่อยากให้นำเรื่องนี้มากดดันรัฐบาล หรือ ทำให้รัฐบาลกลายเป็นฝ่ายเสียเปรียบ เพราะรัฐบาลไม่ใช่ผู้ก่อเหตุ

นายกรัฐมนตรี ยังเน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ห้ามละเมิดสิทธิมนุษยชน แต่หากผู้กระทำผิดกฎหมายก็ต้องบังคับใช้อย่างเคร่งครัด นอกจากนี้ยังกล่าวถึง การเข้าตรวจสอบการดำเนินกิจการของโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาของกองทัพภาคที่ 4 ว่า เป็นการดำเนินการตามขั้นตอน ซึ่งต่อไปจากนี้จะเป็นหน้าที่ของกระทรวงศึกษาธิการที่จะเข้ามาตรวจสอบอย่างใกล้ชิดว่า โรงเรียนแห่งใดบ้างที่ใช้ชื่อนักเรียนผี เพื่อขอรับเงินอุดหนุนจากรัฐ หรือมีการโยกย้ายเงินเพื่อสนับสนุนความรุนแรง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง