อัยการภาค 7 สั่งสอบเพิ่มค่าราคาชีวิตสัตว์ป่า

สิ่งแวดล้อม
4 เม.ย. 61
19:58
292
Logo Thai PBS
อัยการภาค 7 สั่งสอบเพิ่มค่าราคาชีวิตสัตว์ป่า
อัยการภาค 7 สั่งฟ้อง 6 ข้อหาคดีนายเปรมชัย และพวกล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่ ส่วนประเด็นชดใช้ค่าเสียหายทางคดีอาญาจำนวน 4.6 แสนบาท พร้อมให้สั่งสอบสวนเพิ่มเติมในประเด็นมูลค่าสัตว์ป่าแต่ละชนิด หากสู้คดี เรื่องพวกนี้จะประกอบดุลยพินิจของศาลด้วย

วันนี้ (4 เม.ย.2561) นางสมศรี วัฒนไพศาล อธิบดีอัยการภาค 7 กล่าวว่า คณะทำงานอัยการพิจารณาสำนวน และหลักฐานทางคดีแล้ว มีความเห็นสั่งฟ้องนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัทอิตาเลียนไทย ดีเว๊ลอปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และพวกล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตก จ.กาญจนบุรี รวม 6 ข้อหาจากทั้งหมด 10 ข้อหาที่พนักงานสอบสวนส่งหลักฐานให้อัยการพิจารณาคดี ขณะที่ผู้ต้องหาอีก 3 คน อัยการก็มีความเห็นฟ้องในข้อหาต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องลดหลั่นกันไปตามฐานความผิด

ส่วนประเด็นมูลค่าความเสียหายจากคดีนี้ ซึ่งก่อนหน้านี้มีผู้ออกแสดงความเห็นว่า นายเปรมชัย และพวก อาจต้องชดใช้ค่าเสียหายเป็นมูลค่าหลายล้านบาทนั้น อธิบดีอัยการภาค 7 ยืนยันว่า ในส่วนของคดีอาญา ผู้ต้องหาทั้ง 4 คน ต้องร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายให้กับกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เป็นเงิน 462,000 บาท ตามมูลค่าของสัตว์ป่าแต่ละชนิด ซึ่งกรมอุทยานฯ เป็นผู้ประเมิน

 
ข้อหาล่าสัตว์ สัตว์ป่าคุ้มครอง สัตว์อะไรที่คุ้มครอง จะมีโทษเท่ากัน แต่สัตว์แต่ละตัวราคามูลค่า ความสำคัญต่อต่อระบบนิเวศ กับสิ่งแวดล้อมไม่เท่ากัน และคณะทำงานมีความเห็นให้สั่งสอบสวนเพิ่มเติมในประเด็นนื้ ถ้าเขาสู้คดี เรื่องพวกนี้ จะประกอบดุลยพินิจของศาลด้วย

หลังจากนี้อัยการจะส่งสำนวนการสอบสวนคดีนี้ไปยังผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 เพื่อให้มีความเห็นทางคดีว่า เห็นชอบในคำสั่งที่อธิบดีอัยการภาค 7 มีคำสั่งไปหรือไม่ ตามกระบวนกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 145/ 1 หากผู้บังคับการตำรวจภูธรภาค7 เห็นชอบ ก็จะยื่นฟ้องผู้ต้องหาทั้ง 4 คน แต่หากมีความเห็นแย้ง ก็จะต้องส่งสำนวนนี้ไปอัยการสูงสุด เพื่อชี้ขาดความเห็นแย้ง แต่หากไม่แย้งเรื่องจะกลับมาที่สำนักงานอัยการภาค 7 และยื่นฟ้องที่ศาลจังหวัดทองผาภูมิต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง