"ศรีวราห์" เตรียมส่งแย้งอัยการไม่ฟ้อง 5 ข้อหาคดีเปรมชัย

สิ่งแวดล้อม
5 เม.ย. 61
16:39
775
Logo Thai PBS
"ศรีวราห์" เตรียมส่งแย้งอัยการไม่ฟ้อง 5 ข้อหาคดีเปรมชัย
รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เตรียมเรียกพนักงานสอบสวนตำรวจภูธรภาค 7 เพื่อทำความเห็นแย้งกลับไปยังอัยการ ภาค 7 หลัง มีความเห็นไม่สั่งฟ้องนายเปรมชัย กรรณสูต และพวก 5 ข้อหา ในคดีลักลอบล่าสัตว์ป่า พร้อมยืนยัน ไม่เป็นการขัดแย้งกับอัยการ

วันนี้ (5 เม.ย.2561)พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่า ภายในสัปดาห์หน้าจะเรียกประชุมคณะพนักงานสอบสวนกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 เพื่อหารือแนวทางการทำความเห็นแย้ง ในกรณีที่อัยการภาค 7 มีความเห็นไม่สั่งฟ้องนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด มหาชน รวม 5 ข้อประกอบด้วย

ในข้อหาฐานร่วมกันมีอาวุธปืน และเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับใบอนุญาต ร่วมกันเข้าไปในเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ร่วมกันนำเครื่องมือสำหรับใช้ในการล่าสัตว์ป่าหรือจับสัตว์ป่าหรือจับสัตว์ป่าหรืออาวุธใดๆ เข้าไปในเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ร่วมกันพยายามล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ และ ร่วมกันทารุณกรรมสัตว์โดยไม่มีเหตุอันสมควร

รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ย้ำว่า พนักงานสอบสวน จะทำความเห็นแย้งทุกประเด็นที่อัยการไม่สั่งฟ้อง เพราะมั่นใจว่าพยานหลักฐานในชั้นสอบสวนครบถ้วนสมบูรณ์

ในส่วนความเห็นของเรา ถ้าอัยการมีหนังสือ ถามมายังยืนยันในแนวทางเดิมคือสั่งฟ้องทุกข้อหา  

รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มั่นใจว่า สำนวนคดีเรียกรับสินบน และคดีครอบครองงาช้าง ที่พนักงานสอบสวน มีความเห็นสั่งฟ้องนายเปรมชัย และส่งให้อัยการ พิจารณามีความเห็นสั่งคดีนั้น จะไม่เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยกับการไม่สั่งฟ้องบางข้อหาของสำนวนลักลอบล่าสัตว์ป่า เพราะเชื่อมั่นในชั้นพนักงานสอบสวน

ผมมั่นใจทุกสำนวนที่ส่งไป ถ้าดูแล้วฟ้องไม่ได้ จะไม่ส่งฟ้องตั้งแต่ต้น อย่างเรื่องปืน เรื่องทรมานสัตว์ ถ้าผมเห็นว่ายังไม่เข้า หรือยังไม่พอ ผมก็ต้องยัน ไม่ฟ้องไปตั้งแต่ต้น ผมไม่อายหรอก ถ้ารวบรวมหลักฐานไม่ได้ครบจะไปดันทุรังฟ้องเขาไม่ได้ แต่ถ้าหลักฐานพอมี มันก็ควรเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมทุกข้อหา

ทั้งนี้พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า กรณีอัยการสั่งไม่ฟ้อง เป็นมุมมองของท่าน ก้าวล่วงไม่ได้ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีเอกสาร ถ้าท่านถามมาจะกราบเรียนไป ทันทีที่ได้รับหนังสือ จะประชุมเลย เพราะหัวข้อแนวทางตามกฎหมายเราคุยตั้งแต่ก่อนสรุปสำนวนว่าจะมีข้อโต้แย้ง แต่เรายืนยันเพราะกระบวนการยุติธรรม ต้องไปสิ้นสุดที่ศาล

ก่อนหน้านี้นางสมศรี วัฒนไพศาล อธิบดีอัยการภาค 7 กล่าวว่า ตามขั้นตอน หลังจากอัยการสรุปสั่งฟ้องใน 6 ข้อหา และไม่ฟ้องบางข้อหาจะส่งไปยังตามกระบวนกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 145/ 1 หากผู้บังคับการตำรวจภูธรภาค 7 เห็นชอบ ก็จะยื่นฟ้องผู้ต้องหาทั้ง 4 คน แต่หากมีความเห็นแย้ง ก็จะต้องส่งสำนวนนี้ไปอัยการสูงสุด เพื่อชี้ขาดความเห็นแย้ง แต่หากไม่แย้งเรื่องจะกลับมาที่สำนักงานอัยการภาค 7 และยื่นฟ้องที่ศาลจังหวัดทองผาภูมิต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

มูลนิธิสืบฯ ชี้ 6 ข้อหาอัยการสั่งฟ้องเปรมชัย ครบพฤติการณ์ล่าสัตว์

อัยการภาค 7 สั่งฟ้อง 6 ข้อหา "เปรมชัย"ชดใช้ชีวิตเสือดำแค่ 4 แสนบาท

"ศศิน" วิเคราะห์คดี "เปรมชัย" เสี่ยงหลุด
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง