ยังไม่รื้อบ้านพักตุลาการเชิงดอยสุเทพ รอถก 9 เม.ย.นี้

สิ่งแวดล้อม
5 เม.ย. 61
16:35
1,241
Logo Thai PBS
ยังไม่รื้อบ้านพักตุลาการเชิงดอยสุเทพ รอถก 9 เม.ย.นี้
ศาลยุติธรรม ยังไม่รื้อบ้านพักตุลาการเชิงดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ ยันทำตามกฎหมาย ไม่ได้บุกรุกทำลายป่า รอคณะกรรมการศาลยุติธรรมประชุมพิจาณา 9 เม.ย.นี้

วันนี้(5 เม.ย.2561)นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรมและโฆษกศาลยุติธรรม แถลงข่าวกรณีบ้านพักตุลาการที่ จ.เชียงใหม่ ว่า กรณีดังกล่าวได้ขออนุญาตใช้ที่ดินของกรมธนารักษ์ และได้รับความเห็นชอบจากส่วนราชการทั้งหมดแล้ว พื้นที่ 147 ไร่ แต่ใช้ดำเนินการจริง 89 ไร่ โดยมีเอกชนมาเป็นคู่สัญญา 3 สัญญา วงเงินรวม 950 ล้านบาท แบ่งเป็น สัญญาที่ 1 การก่อสร้างอาคารที่ทำการศาลอุทธรณ์ภาค 5 เป็นเงิน 290 ล้านบาท ซึ่งแล้วเสร็จแล้ว ส่วนสัญญา 2 ก่อสร้างบ้านพักผู้พิพากษา 38 หลัง อาคารชุดตุลาการ 16 หน่วย อาคารชุดธุรการ 36 หน่วย วงเงิน 320 ล้านบาท และสัญญาที่ 3 การก่อสร้างบ้านพักผู้บริหารศาลอุทธรณ์ภาค 5 จำนวน 6 หลัง และคอนโดตุลาการ 64 หน่วย เป็นเงิน 340 ล้านบาท สัญญาจะเสร็จสิ้นเดือน มิ.ย.2561

นายสราวุธ ยืนยันว่า การก่อสร้างดังกล่าวไม่ได้ตัดต้นไม้ทำลายป่า โดยใช้วิธีการขุดย้ายต้นไม้ขนาดใหญ่ปลูกในพื้นที่ทั้งหมด โดยแผนระยะสั้น คือ ไม่มีการตัดต้นไม้และดูแลพื้นที่ให้สมบูรณ์ แผนระยะกลางคือการปลูกป่าเพิ่มเติม 6,400 ต้น ในวันศาลยุติธรรม 21 เม.ย.นี้ และแผนระยะยาวคือการปลูกป่าในแต่ละปี

ส่วนในฐานะเลขาธิการศาลยุติธรรม ที่เป็นคู่สัญญากับเอกชน ตัวเองไม่เคยปฏิเสธความรับผิดชอบ ซึ่งการก่อสร้างไม่เกี่ยวกับศาลอุทธรณ์ภาค 5 แต่ปัจจุบันอยู่ในความรับผิดชอบของสำนักงานศาลยุติธรรม ขณะนี้การก่อสร้างคืบหน้าแล้ว ร้อยละ 98 ส่วนข้อเสนอของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่ให้มีการประชุมร่วม 3 ฝ่าย ได้แก่ ศาลยุติธรรม ทหาร และประชาชน ทางศาลพร้อมรับฟัง อีกทั้งรับฟังข้อเสนอแนะในเชิงสร้างสรรค์ เพื่อให้เกิดประโยชน์กับส่วนรวม ซึ่งการดำเนินการต่างๆ ต้องเป็นไปตามกฎหมาย โดยวันที่ 9 เม.ย.นี้ เวลา 09.30 น. คณะกรรมการศาลยุติธรรมจะประชุมพิจาณาว่าจะมีมติให้ศาลยุติธรรมดำเนินการอย่างไรต่อไป จากนั้นจะนำเรื่องเสนอ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร ซึ่งเบื้องต้นทั้งคู่ยังไม่มีหนังสือมาถึงศาล แต่ยืนยันปฏิบัติตามคำสั่ง โดยต้องดูพื้นฐานของเหตุและผล


เราทำตามขั้นตอนทุกอย่าง ผมไม่อยากให้คนมาด่า โจมตีว่าเราพูดแต่แง่กฎหมาย เพราะไม่ได้บุกรุกป่า ขณะนี้ยังไม่ยุติการก่อสร้าง ไม่ได้รับคำสั่งใดๆ หากจะยกเลิกสัญญาอาจมีคดีฟ้องร้องกันได้ ที่ผ่านมารับฟังความเห็นของประชาชน ไม่ได้ต้องการทำลายสิ่งแวดล้อม แต่การดำเนินการไม่เป็นที่ถูกใจของทุกคน อยู่ๆ จะไปสั่งทุบทำลายไม่ได้ เพราะเป็นทรัพย์สินทางราชการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

"ประวิตร"นัดเคลียร์บ้านพักตุลาการเชิงดอยสุเทพ 9 เม.ย.นี้ 

มุมมองด้านนิตินิเวศต่อกรณีบ้านพักตุลาการ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง