สิ้น "ราณี หัสสรังสี" นักกิจกรรมเพื่อสังคมด้านสตรี-สันติภาพชายแดนใต้

สังคม
5 เม.ย. 61
16:59
8,435
Logo Thai PBS
สิ้น "ราณี หัสสรังสี" นักกิจกรรมเพื่อสังคมด้านสตรี-สันติภาพชายแดนใต้
ราณี หัสสรังสี นักกิจกรรมเพื่อสังคมวัย 61 ปี ซึ่งทำงานขับเคลื่อนวาระทางสังคมโดยเฉพาะประเด็นสตรี สันติภาพในจังหวัดชายแดนใต้ และการขจัดความเหลื่อมล้ำในสังคมมายาวนานกว่า 40 ปี เสียชีวิตที่บ้านพักใน จ.นนทบุรี เช้าวันนี้ (5 เม.ย.) จากอุบัติเหตุพลัดตกจากที่สูง

ราณีทำงานเพื่อสังคมมาตลอดนับตั้งแต่จบการศึกษาด้านประวัติศาสตร์จากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เมื่อปี 2523 เริ่มจากการเป็นอาสาสมัครและเจ้าหน้าที่ของมูลนิธิอาสาสมัครเพื่อสังคม (มอส.) ผู้ประสานงานคณะกรรมการด้านสาธารณสุขมูลฐาน, ผู้ประสานงานคณะกรรมการสนับสนุนการพัฒนาไทย และผู้อำนวยการมูลนิธิเพื่อนหญิง

ปี 2547 ซึ่งเป็นปีที่เริ่มเกิดเหตุความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ราณีทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงานคณะทำงานวาระทางสังคมเกี่ยวกับเหตุรุนแรงในจังหวัดชายแดนใต้ ของสถาบันวิจัยทางสังคม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หลังจากนั้นเธอก็ได้รับผิดชอบโครงการต่างๆ ของสถาบันฯ เรื่อยมา ซึ่งมีทั้งประเด็นขับเคลื่อนด้านสิทธิสตรี ความเท่าเทียมกันทางสังคม การขจัดความเหลื่อมล้ำ นโยบายสุขภาพ และเหตุความไม่สงบใจจังหวัดชายแดนภาคใต้ นอกจากนี้เธอยังเป็นผู้รับผิดชอบในการเขียนรายงานประจำปี Social Watch Report ของสถาบันฯ อีกด้วย

ตำแหน่งปัจจุบันของเธอ คือ ผู้ประสานงานอาวุโส คณะทำงานวาระทางสังคม ภายใต้สถาบันวิจัยสังคม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ราณีเป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังการขับเคลื่อนประเด็นทางสังคมที่สำคัญๆ มาอย่างต่อเนื่อง เธอมีบทบาทหลักในการเป็นผู้เชื่อมประสานให้ผู้ที่มีความรู้ความสามารถและความเชี่ยวชาญต่างๆ มาทำงานร่วมกันจนเกิดผลเป็นรูปธรรม

ราณีประสบอุบัติเหตุพลัดตกจากบันไดขณะที่เธอตัดแต่งกิ่งต้นไม้ภายในบริเวณบ้าน ที่จ.นนทบุรี และเสียชีวิตในที่เกิดเหตุเมื่อช่วงเช้าวันนี้

ก่อนจะเสียชีวิตเพียงไม่กี่วัน ราณีได้ริเริ่มก่อตั้งเครือข่ายสูงวัยอย่างอ่อนโยนของนักกิจกรรมเพื่อสังคม เพื่อสร้างองค์ความรู้และการเตรียมตัวสู่ชีวิตในวัยชราและเตรียมพร้อมสำหรับการตายอย่างสงบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง