โต ซิลลีฟูลส์ “ขอโทษ” กรณีวิพากษ์ศาสนา

สังคม
5 เม.ย. 61
19:39
1,092
Logo Thai PBS
โต ซิลลีฟูลส์ “ขอโทษ” กรณีวิพากษ์ศาสนา
โต ซิลลี่ฟูลส์ ขอโทษกรณีวิพากษ์ศานา พร้อมเข้าชี้แจงต่อจุฬาราชมนตรีว่า ไม่มีเจตนาสร้างความแตกแยก ยอมรับ มีความรู้ไม่เพียงพอ จากนี้จะไม่พูดเกี่ยวกับศาสนาพุทธอีก

วันนี้ (5 เม.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณี กระแสวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการสร้างปัญหาความขัดแย้งระหว่างศาสนาพุทธกับอิสลาม หลังนายวีรชน ศรัทธายิ่ง หรือ โต ซิลลี่ฟูล อดีตนักร้อง จัดรายการ โต-ตาล ซึ่งพูดคุยถึงประเด็นที่ว่า "ทำไมอิสลามถึงไม่มีรูปปั้น เหมือนชาวพุทธไว้ยึดเหนี่ยวจิตใจ" ใจความตอนหนึ่งถูกมองว่าเป็นการสร้างความแตกแยก


ล่าสุด  นายอาศีล พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี  เปิดโอกาสให้พิธีกรรายการโต-ตาล เข้าพบ เพื่อชี้แจงกรณีที่เกิดขึ้น พร้อมรับฟังโอวาท ที่มัสยิดกลางประจำจังหวัดสงขลา
โดยจุฬาราชมนตรี กล่าวว่า ต้องขอบคุณพิธีกรทั้ง 2 คน ที่หันมาสนใจ และเผยแพร่ศาสนาอิสลามต่อสังคม แต่การเผยแพร่ศาสนาอิสลาม ถูกกำหนดชัดเจนว่า จะต้องไม่บริภาษ หรือวิพากษ์ศาสนาอื่น เพราะอัลกรุอ่านได้ระบุไว้ชัดเจน แต่เชื่อว่าคงไม่เกิดเหตุการณ์บานปลายเพราะโต ซิลลี่ฟูลส์ ได้แถลงข่าวขอโทษแล้ว จึงอยากให้กำลังใจ แต่ก็ต้องศึกษาและรอบคอบเพิ่มขึ้นเพื่อไม่ให้กระทบคนอื่น


การเผยแพร่ศาสนาอิสลาม จะต้องไม่ไปบริภาษศาสนาของผู้อื่น ซึ่งคัมภีร์อัลกรุอ่าน ได้เขียนเอาไว้ชัดเจน 


ขณะที่โต ซิลลี่ฟูลส์ กล่าวขอโทษต่อสิ่งที่เกิดขึ้น ยืนยันไม่เคยมีเจตนาไม่ดี ไม่เคยคิดจะไม่ปรองดองหรือทำให้แตกแยก แต่อยากให้ทุกคนมีความสุข บทเรียนที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ทำให้ต่อจากนี้จะไม่ยกคำสอนของพระพุทธเจ้ามาพูดอีก เพราะอาจจะมีความรู้ไม่พอ หวังว่าคนจะไม่ตำหนิ


ขณะที่นายวิสุทธิ์ บิลล่าเต๊ะ ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานสำนักจุฬาราชมนตรีประจำภาคใต้ กล่าวว่า คำขอโทษที่ออกมาจากโต น่าจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่จะทำให้ชาวพุทธได้เข้าใจ เพราะพุทธศาสนิกชนเอง เมื่อเข้าถึงแก่นธรรมในศาสนา ก็จะมีจิตใจที่พร้อมจะอภัย เมื่อมีการขออภัยแล้วก็ไม่น่าจะมีรอยร้าวอีกต่อไป และหากต้องการเผยแผ่อิสลามต้องสร้างสันติและปรองดอง


อ่านข่าวเพิ่มเติม

นักศาสนวิทยา ชี้เทียบศาสนาสร้างความแตกแยก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง