ห่วงมือที่ 3 ป่วน"ค้านบ้านพักตุลาการ" ยุติเดินเท้ากทม.-เชียงใหม่

ภูมิภาค
5 เม.ย. 61
19:51
866
Logo Thai PBS
ห่วงมือที่ 3 ป่วน"ค้านบ้านพักตุลาการ" ยุติเดินเท้ากทม.-เชียงใหม่
อาสาสมัครเดินเท้า ค้านสร้างบ้านพักตุลากาเชิงดอยสุเทพ ประกาศยุติการเดินทางมากรุงเทพมหานคร เพื่อยื่นหนังสือนายกรัฐมนตรี ยุติสร้างบ้านพักตุลาการ ห่วงมือที่สามป่วน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนายกฤตย์ เยี่ยมเมธากรนายศรุต ศรีถาวร และนายดิเรก จันทรดิลก ตัวแทนชาวเชียงใหม่ 3 คนที่ออกเดินเท้าจากจังหวัดเชียงใหม่ มุ่งหน้ากรุงเทพ มหานคร เพื่อต้องการยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.ให้ใช้อำนาจตามมาตรา 44 สั่งยุติโครงการบ้านพักข้าราชการตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 และรณรงค์สร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ โดยเริ่มเดินทางเมื่อวานนี้ (4 เม.ย.)

ล่าสุด วันนี้ (5 เม.ย.2561) นายกฤตย์ เยี่ยมเมธากร อาสาสมัครชาวเชียงใหม่ พร้อมกับตัวแทนอาสาสมัครอีก 2  คนได้ประกาศหยุดการเดินชั่วคราว หลังจากเดินทางไปถึงที่จังหวัดลำปาง โดยระบุว่าสาเหตุที่ต้องหยุดกิจกรรมดังกล่าว เพราะมีกลุ่มไม่หวังดีจะออกมาเคลื่อนไหวทางการเมือง หวั่นจะตกเป็นเครื่องมือ

ไม่อยากให้เราสามคน และคนเชียงใหม่ ที่เรียกร้องขอคืนพื้นที่ดอยสุเทพเพียงแค่นั้น จะกลายมาเป็นประเด็นที่ฝ่ายอื่นๆ จะใช้เป็นเราเป็นเครื่องมือ หรือนำไปเป็นตัวอย่างเรียกร้องสิ่งต่างๆที่เป็นผลประโยชน์หรือเกี่ยวกับความไม่สงบ และกระทบความมั่นคงของประเทศ

ส่วนความเคลื่อนไหวของกลุ่มเครือข่ายขอคืนพื้นที่ดอยสุเทพ นายจอห์นนพดล วศินสุนทร ที่ปรึกษากฎหมายของเครือข่ายฯ ระบุว่าได้รับการประสานจากมณฑลทหารบก ที่ 33 ว่านายกรัฐมนตรีได้สั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาเจรจาเพื่อหาข้อยุติในวันที่ 9 เมษายน ที่ค่ายกาวิละ อำเภอเมืองเชียงใหม่

แต่ทางกลุ่มยังไม่มั่นใจว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมาตามนัดหรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้ก็เคยยกเลิกนัดเมื่อวันที่ 2 เม.ย.ที่ผ่านมา จึงต้องการยืนยันเป็นลายลักษณ์อักษร ส่วนกิจกรรมบวชป่าและพิธีสืบชะตาป่าดอยสุเทพ ในวันที่ 8 เม.ย.นี้ ยังคงจัดกิจกรรมตามเดิม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง