"อดีต ขรก.ซี 8" ล่องหน ไม่เข้าให้ข้อมูลทุจริตกองทุนเสมาฯ

สังคม
5 เม.ย. 61
20:18
1,252
Logo Thai PBS
"อดีต ขรก.ซี 8" ล่องหน ไม่เข้าให้ข้อมูลทุจริตกองทุนเสมาฯ
การทุจริตกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต รวมความเสียหายประมาณ 110 ล้านบาท ยิ่งสืบสวนลึกลงไปพบว่า บัญชีผู้เกี่ยวข้องบนเส้นทางการเงิน เพิ่มขึ้นกว่า 22 บัญชี แต่จนถึงขณะนี้ มีเพียงอดีตข้าราชการซี 8 เพียงคนเดียวที่รับสารภาพว่ายักยอกเงินไป

วันนี้ ( 5 เม.ย.61) คณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงฯ เชิญนางรจนา สินที อดีตข้าราชการระดับ 8 เข้าให้ข้อมูลอย่างเป็นทางการครั้งแรก แต่ยังไร้วี่แววและติดต่อไม่ได้ ข้อมูลทั้งหมดที่จะเชื่อมโยงไปถึงผู้เกี่ยวข้องกับการทุจริตเงินกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต

นายอรรถพล ตรึกตรอง ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะประธานคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงการทุจริตเงินกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต เปิดเผยว่า ก่อนหน้านางรจนาได้ชี้แจงเบื้องต้นทางโทรศัพท์ว่า เริ่มทุจริตเงินกองทุนฯ ตั้งแต่ปี 2555 โดยยืนยันว่าทำเพียงคนเดียว แต่ไม่ได้ทุจริตเงินมากถึง 110 ล้านบาท ตามข้อมูลที่ตรวจพบทางบัญชีและการเชิญมาพบวันนี้จึงเป็นโอกาสที่นางรจนาจะได้ใช้สิทธิชี้แจง และคณะกรรมการสืบสวนฯ จะไม่เชิญซ้ำอีก

ขณะที่การตรวจสอบเส้นทางการเงินกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต ย้อนหลัง พบว่า ปี 2548 ปรากฏบัญชีรับโอนเงินของผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องกับกองทุนเพิ่มเติมอีก 40-50 บัญชี ซึ่งเป็นชื่อข้าราชการทั้งในและนอกสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ

ประธานคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงฯ ระบุว่า การสืบสวนและแสวงหาข้อเท็จจริงการทุจริตเงินกองทุนเสมาพัฒนาชีวิตขณะนี้คืบหน้าไปกว่าร้อยละ 90 โดยวันนี้ มีอดีตข้าราชการกระทรวงศึกษาธิการ ระดับปฏิบัติการที่ทำงานเกี่ยวข้องกับเอกสารกองทุนฯ ทยอยมาให้ข้อมูล เพื่อเป็นพยานบุคคล

ส่วนข้าราชการระดับสูง คณะกรรมการสืบสวนฯ ได้ขยายเวลาให้ยื่นหนังสือชี้แจงได้ถึง วันที่ 25 เม.ย.นี้ โดยข้อมูลการสืบสวนข้อเท็จจริงทั้งหมด จะรวบรวมเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อพิจารณาชี้มูลความผิด รวมทั้งส่งต่อให้ ป.ป.ท.และ ปปง. เพื่อเป็นหลักฐานประกอบการพิจารณาการเอาผิดทางแพ่งและอาญาด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง