ตร.สหรัฐฯ วิสามัญผู้ก่อเหตุยิงถล่ม-วางระเบิดสำนักงานตำรวจเมืองดัลลัส

ต่างประเทศ
14 มิ.ย. 58
11:33
110
Logo Thai PBS
ตร.สหรัฐฯ วิสามัญผู้ก่อเหตุยิงถล่ม-วางระเบิดสำนักงานตำรวจเมืองดัลลัส

เจ้าหน้าที่ตำรวจสหรัฐฯ วิสามัญฆาตกรรมผู้ก่อเหตุยิงถล่มและวางระเบิดสำนักงานตำรวจเมืองดัลสัส รัฐเท็กซัส หลังผู้ก่อเหตุโกรธแค้นที่ศาลสั่งให้เสียอำนาจในการดูแลบุตร

ตำรวจปฏิบัติการพิเศษทำลายระเบิดซีโฟร์ภายในรถตู้หุ้มเกราะของผู้ก่อเหตุยิงถล่มและวางระเบิดสำนักงานตำรวจเมืองดัลลัส รัฐเท็กซัส จนเกิดการไล่ล่ามาถึงจุดนี้ ซึ่งเป็นชานเมืองห่างจากจุดเกิดเหตุกลางเมืองประมาณ 17 กิโลเมตร โดยปฏิบัติการทำลายระเบิดด้วยหุ่นยนต์เกิดขึ้นหลังจากตำรวจชุดแม่นปืนยิงฝ่ากระจกหน้ารถตู้จนผู้ก่อเหตุเสียชีวิตไปแล้ว

ผู้ก่อเหตุทราบชื่อต่อมาว่าคือนายเจมส์ โบลแวร์ ยังไม่ทราบอายุที่แน่ชัด โดยนายเจมส์โทรศัพท์มาขู่ล่วงหน้าก่อนว่าจะแก้แค้น และอีกไม่กี่นาทีต่อมาเขาก็ขับรถตู้หุ้มเกราะผ่านหน้าสำนักงานตำรวจเมืองดัลลัสพร้อมกับใช้ทั้งปืนสั้นและปืนยาวยิงถล่มแบบนับนัดไม่ถ้วน นอกจากนี้นายเจมส์ก็ยังได้วางระเบิดไปป์บอมบ์อย่างน้อย 1 ลูกไว้ด้านหน้าสำนักงานตำรวจ โดยให้ระเบิดทำงานเมื่อมีการสัมผัส ซึ่งระเบิดลูกนี้เกิดระเบิดขึ้นทันทีที่หุ่นยนต์เข้าทำการเคลื่อนย้าย

ตำรวจโทรศัพท์กลับไปหานายเจมส์ที่กำลังขับรถตู้หุ้มเกราะหลบหนีและมีการเจรจาต่อรองกันหลายครั้ง ก่อนที่นายเจมส์จะเป็นฝ่ายตัดสายไป ตำรวจจึงตัดสินใจใช้ปืนขนาดใหญ่ยิงทำลายเครื่องยนต์และยิงนายเจมส์จนเสียชีวิต

การเจรจาระหว่างไล่ล่าและหลบหนี นายเจมส์บอกว่าตำรวจต้องรับผิดชอบต่อเขาที่ต้องเสียอำนาจปกครองบุตรชายที่ยังเป็นผู้เยาว์ ซึ่งบิดาของนายเจมส์ผู้ก่อเหตุเปิดเผยต่อมาว่า ศาลสั่งให้บุตรชายผู้เยาว์ของนายเจมส์ไปอยู่ในความปกครองดูแลของแม่นายเจมส์ และก่อนที่นายเจมส์จะไปก่อเหตุยิงถล่มสำนักงานตำรวจ นายเจมส์ก็ได้มาที่บ้านบิดามารดาเพื่อพยายามพบลูก

กระสุนปืนของนายเจมส์เจาะเข้าที่หน้าห้องโถงของสำนักงานและรถยนต์ตำรวจจนเป็นรูพรุน รวมถึงรถยนต์และอาคารบ้านเรือนของประชาชนที่อยู่ใกล้เคียงอีกด้วย แต่โชคดีทั้งตำรวจและประชาชนไม่มีใครบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

ตำรวจเปิดเผยด้วยว่าตำรวจนายที่ทำหน้าที่เวรต้อนรับการติดต่อลุกไปหยิบน้ำในวินาทีที่กระสุนหลายนัดเจาะเข้าที่โต๊ะเก้าอี้ประชาสัมพันธ์ ทำให้รอดชีวิตไปอย่างหวุดหวิด  


ข่าวที่เกี่ยวข้อง