ตร.สุ่มตรวจสุขภาพคนขับรถหมอชิต 2 หวังลดอุบัติเหตุสงกรานต์

อาชญากรรม
7 เม.ย. 61
12:25
546
Logo Thai PBS
ตร.สุ่มตรวจสุขภาพคนขับรถหมอชิต 2 หวังลดอุบัติเหตุสงกรานต์
พล.ต.อ.วิระชัย นำทีมแพทย์โรงพยาบาลตำรวจ สุ่มตรวจความพร้อมคนขับรถตู้ รถโดยสารสาธารณะ และความพร้อมของสภาพรถที่สถานีขนส่งหมอชิตเพื่อป้องกันอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่คาดว่าระหว่างวันที่ 10-13 เม.ย.นี้จะมีคนเดินทางกลับบ้านกว่า 2 แสนคนต่อวัน

วันนี้ (7 เม.ย.2561) พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และโฆษกตร.นำทีมแพทย์ พยาบาล จาก โรงพยาบาลตำรวจ เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.จร และจราจรโครงการพระราชดำริ เข้าตรวจคน ตรวจรถ ก่อนขับ ที่สถานีขนส่งหมอชิต 2 ตามโครงการ“ตรวจคน ตรวจรถ ก่อนขับ กลับบ้านปลอดภัย” เพื่อเตรียมพร้อมเทศกาลสงกรานต์  เนื่องจากมีการประเมินว่าช่วงวันที่ 10-13 เม.ย.นี้จะมีผู้ใช้รถ บขส. รถร่วม และรถตู้ประมาณวันละกว่า 2 แสนคน เพื่อเดินทางกลับภูมิลำเนา

 

 

ทั้งนี้้ทีมแพทย์จะตรวจสภาพร่างกายผู้ขับขี่ว่ามีความอ่อนเพลียหรือไม่ การตรวจสายตา ประสาทสัมผัส ความสัมพันธ์ของประสาทสั่งการ ตรวจวัดแอลกอฮอล์ สารเสพติด รวมทั้งโรคต้องห้าม เช่น โรคลมชัก โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง เป็นต้น ทั้งนี้ หากพบผู้ขับขี่รถโดยสารไม่มีความพร้อมห้ามขับทันที

 

 

ส่วนรถหากสภาพรถไม่พร้อมห้ามวิ่งรับส่งผู้โดยสารจนกว่าจะมี ผู้ขับขี่ และรถคันใหม่มาเปลี่ยนเป็นการป้องกันอุบัติเหตุตั้งแต่ต้น เพราะที่ผ่านมาข่าวรถตู้และรถ บขส. เกิดอุบัติเหตุจนมีการบาดเจ็บและเสียชีวิต ส่วนใหญ่สาเหตุมาจาก คน ยานพาหนะ และสภาพแวดล้อม เนื่องจากคนขับรถโดยสารก็มักจะทำงานหนักกว่าช่วงปกติ เพราะมีอัตราการเดินทางสูง ความเหนื่อยล้าก็มากขึ้น โอกาสเกิดอุบัติเหตุก็มากขึ้น 

 


นอกจากนี้ ทีมตำรวจช่างจาก บก.จร.และตำรวจจราจรโครงการพระราชดำริ จะตรวจรถตู้โดยสารและรถ บขส.ที่จะออกจากท่ารถ ตรวจความพร้อมของรถโดยสารทุกคัน ตามมาตรฐานความปลอดภัย ระบบไฟส่องสว่าง ตรวจสภาพยางรถยนต์  น้ำมันเครื่อง ระบบแบตเตอรี่และสายไฟ

 

 

หากตรวจแล้วรถคันดังกล่าวไม่มีความพร้อมใช้งานทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะไม่อนุญาตให้รถคันนั้นวิ่งส่งผู้โดยสารจะต้องนำรถคันอื่นที่มีความพร้อมมาเปลี่ยนจึงจะให้ออกวิ่งรับส่งผู้โดยสาร เพื่อความปลอดภัยในการเดินทางของผู้โดยสาร

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง