อดีตผู้นำบราซิลขัดคำสั่งศาล ไม่มอบตัวคดีทุจริต

ต่างประเทศ
7 เม.ย. 61
14:08
343
Logo Thai PBS
อดีตผู้นำบราซิลขัดคำสั่งศาล ไม่มอบตัวคดีทุจริต
อดีตประธานาธิบดีบราซิล ท้าทายอำนาจศาลที่มีคำสั่งให้มอบตัวต่อตำรวจเพื่อรับโทษจำคุกในคดีทุจริตคอร์รัปชั่น ท่ามกลางผู้สนับสนุนที่มาชุมนุมให้กำลังใจ

วันนี้ (7 เม.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายลูลา ดา ซิลวา อดีตประธานาธิบดีคนที่ 35 ของบราซิล พร้อมด้วยที่ปรึกษาและพันธมิตร ยังเก็บตัวอยู่ในสำนักงานใหญ่สหภาพแรงงานเหล็กในนครเซา เปาโล ท่ามกลางกองทัพผู้สนับสนุนที่มาชุมนุมให้กำลังใจอยู่ด้านนอก หลังผู้พิพากษารัฐบาลกลางมีคำสั่งให้นายซิลวา มอบตัวต่อตำรวจเพื่อรับโทษจำคุก 12 ปี ในคดีทุจริตคอร์รัปชั่น ซึ่งเป็นข้อหาที่ทำให้นายซิลวาไม่ได้ลงเลือกตั้งประธานาธิบดีอีกครั้งในปีนี้่

ด้านตำรวจในนครเซาเปาโล ไม่ยืนยันว่าจะมีการใช้กำลังควบคุมตัวนายซิลวาหรือไม่ หากมีการใช้กำลังอาจนำไปสู่ความรุนแรงจากการปะทะกับกลุ่มผู้สนับสนุนของนายซิลวา ขณะที่มีรายงานว่า ทีมกฏหมายของนายซิลวากำลังเจรจาต่อรองกับตำรวจในเรื่องการมอบตัว

ก่อนหน้านี้ ทีมกฎหมายของนายซิลวา ซึ่งล้มเหลวในการยื่นอุทธรณ์ต่อศาลสูงในนาทีสุดท้าย ประกาศว่ายังไม่ละความพยายามในการยื่นอุทธรณ์และระบุว่าคดีดังกล่าวเป็นความพยายามที่จะกันนายซิลวา ออกจากการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่กำลังมีคะแนนนิยมนำ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง