นายกฯ สั่งกระตุ้นกระแสท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมเมืองรอง

สังคม
7 เม.ย. 61
18:54
808
Logo Thai PBS
นายกฯ สั่งกระตุ้นกระแสท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมเมืองรอง
นายกรัฐมนตรี สั่งการให้หน่วยงานหลักกระตุ้นกระแสท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมเมืองรอง 55 จังหวัด พร้อมค้นหาบัญชีมรดกภูมิปัญญาชาติ

วันนี้ (7 เม.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกระแสความนิยมละครอิงประวัติศาสตร์เรื่องดัง ทำให้คนไทยสนใจท่องเที่ยวแหล่งโบราณสถานและศึกษาประวัติศาสตร์มากขึ้น โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กำชับให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงวัฒนธรรม และกระทรวงมหาดไทย ค้นหาเอกลักษณ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีความโดดเด่น โดยนำไปเชื่อมโยงกับกิจกรรมการท่องเที่ยว เพื่อเข้าถึงกลุ่มนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติที่สนใจประวัติศาสตร์และวิถีชีวิตแบบไทย โดยเฉพาะในเมืองรอง 55 จังหวัด

ทั้งนี้ รัฐบาลจะสนับสนุนการกลไกประชารัฐ โดยภาครัฐ เอกชน และคนในพื้นที่ ริเริ่ม สร้างสรรค์ และบริหารจัดการกิจกรรมการท่องเที่ยวของตัวเอง เพื่อสร้างรายได้ ส่วนชุมชนที่ยังไม่มีจุดเด่นด้านการท่องเที่ยว จะต้องช่วยกันคิดและค้นหาเรื่องราวที่น่าสนใจรูปแบบอื่นๆ เช่น ภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ผลิตภัณฑ์ หรือบุคคลต้นแบบ

สำหรับตัวอย่างภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติประจำปี 2561 เช่น ประเพณีปอยส่างลอง จ.แม่ฮ่องสอน, การทำกลองเอกราช จ.อ่างทอง, การเล่นสะบ้า จ.สมุทรปราการ หรือลิเก จ.พิจิตร, วายังกูเละ จ.ยะลา ทั้งหมดสามารถนำไปสร้างเรื่องราวและจัดแผนกิจกรรมการท่องเที่ยว พร้อมจัดหาสิ่งอำนวยความสะดวกรองรับ เพื่อให้เป็นทางเลือกให้แก่นักท่องเที่ยว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง