6 วิธีให้ทาง "รถฉุกเฉิน" -ไม่หลบถูกปรับ 500 บาท

สังคม
9 เม.ย. 61
07:41
12,720
Logo Thai PBS
6 วิธีให้ทาง "รถฉุกเฉิน" -ไม่หลบถูกปรับ 500 บาท
สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ออกคำแนะนำ 6 วิธีให้ทาง "รถฉุกเฉิน" ระบุตามกฎหมายจราจรหากไม่หลบมีโทษปรับ 500 บาท หลังเพิ่งเกิดกระแสรถเก๋งสีแดงไม่ยอมหลบรถที่นำผู้ป่วยส่งต่อไปที่โรงพยาบาลครบุรี จ.นครราชสีมา และเสียชีวิต

หลายคนคงเคยตกอยู่ในสภาวะขับรถอยู่บนถนนแล้วเห็นรถพยาบาลฉุกเฉินแต่ไม่รู้ว่าจะหลีกทางให้รถพยาบาลฉุกเฉินได้อย่างไร บางคนเมื่อได้ยินเสียงสัญญาณของรถพยาบาลฉุกเฉินก็เกิดอาการตกใจจนไม่สามารถบังคับรถให้หลีกทางได้ สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ หรือสพฉ.ได้จัดทำแนวทางเรื่องการหลีกทางให้รถพยาบาลฉุกเฉินให้ประชาชนได้รับทราบเพื่อให้ประชาชนได้ใช้ศึกษาและนำไปปฏิบัติ
แนวทางการหลีกทางให้รถพยาบาลฉุกเฉินในสากลนั้นจะปฏิบัติดังนี้

1.เมื่อประชาชนเห็นสัญญาณไฟและได้ยินเสียงสัญญาณไซเรนก็มักจะตกใจและทำอะไรไม่ถูก ดังนั้นก่อนอื่นผู้ขับขี่ควรตั้งสติ

2.พยายามมองกระจกหลังเพื่อกะระยะของรถพยาบาลที่วิ่งมา

3.เมื่อพิจารณาปริมาณรถทั้งซ้ายและขวาที่อยู่ใกล้แล้วพบว่าไม่มีอันตรายและเราสามารถเบี่ยงชิดซ้ายได้ ให้ผู้ขับขี่ลดความเร็วรถและเบี่ยงซ้ายเพื่อหลีกทางให้รถพยาบาลทันที

4.หากไม่สามารถหลีกทางได้ด้วยเพราะสภาพรถที่หนาแน่นและมีอันตรายก็ให้หยุดชะลอรถให้นิ่งเพื่อให้รถพยาบาลฉุกเฉินหาทางวิ่งผ่านเราไปให้ได้

5.เมื่อรถพยาบาลฉุกเฉินวิ่งผ่านไปแล้วห้ามขับตามเด็ดขาด

6.กรณีรถติดและรถพยาบาลฉุกเฉินอยู่ด้านหลังพอดีให้พิจารณาว่าควรชิดซ้ายหรือชิดขวาดี ถ้าไม่มีใครหลีกทางให้ให้ผู้ขับขี่เลือกว่าจะหลบทางไหนและเปิดไฟเลี้ยว เพื่อให้สัญญาณให้รถพยาบาลฉุกเฉิน ได้แซงผ่านไปได้สะดวก

นอกจากนี้ตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ.2522 มาตรา76 เรื่องสิทธิและหน้าที่ของผู้ใช้รถใช้ถนน เดินเท้า ต่อรถพยาบาลจะต้องหลบ และหลีกให้พ้นผิวจราจรทางด้านซ้ายทันทีเมื่อได้ยินเสียงสัญ ญาณไซเรนหรือเห็นไฟวับวาบ ซึ่งหากไม่ปฏิบัติตามจะต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 500 บาท

นอกจากนี้ในส่วนของคนขับรถพยาบาลเองก็จะต้องปฏิบัติตามกฏจราจรอย่าเคร่งครัดโดยไม่มีข้อยกเว้นและการขอทางก็จะต้องเปิดสัญญานไฟให้ถูกต้อง

 

ภาพ: สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.)

ภาพ: สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.)

ภาพ: สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.)


ทั้งนี้แนะนำว่ากรณีที่มีรถพยาบาลขอทางมาแนะนำให้ให้ทางรถพยาบาลโดยหากขับขี่อยู่ในทางด้านซ้ายให้หลบทางซ้าย หากอยู่ทางด้านขวาให้หลบทางด้านขวา ถึงแม้รถพยาบาลจะไม่มีผู้ป่วยแต่อาจจะเป็นขาไปรับผู้ป่วยได้

นอกจากนี้ตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 76 เรื่องสิทธิและหน้าที่ของผู้ใช้รถใช้ถนน เดินเท้า ต่อรถฉุกเฉินจะต้องหลบและหลีกให้พ้นผิวจราจรทันทีเมื่อได้ยินเสียงสัญญาณไซเรนหรือเห็นไฟวับวาบ ซึ่งหากไม่ปฏิบัติตามจะต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 500 บาท นอกจากนี้ในส่วนของคนขับรถพยาบาลเองหรือรถฉุกเฉินก็จะต้องปฏิบัติตามกฏจราจรอย่าเคร่งครัด ขับขี่ด้วยความระมัดระวัง และการขอทางก็จะต้องเปิดสัญญานไฟให้ถูกต้องด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

ครอบครัวชี้ "เดิมพันชีวิต" แจงปมโซเชียล เก๋งวิ่งไม่หลบรถฉุกเฉิน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง