พรรคอนาคตใหม่ ยื่นขอ คสช.จัดประชุม 27 พ.ค.นี้

การเมือง
9 เม.ย. 61
09:35
534
Logo Thai PBS
พรรคอนาคตใหม่ ยื่นขอ คสช.จัดประชุม 27 พ.ค.นี้
ผู้ก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่เรียกร้อง คสช.ปลดล็อกกิจกรรมทางการเมือง พร้อมทำหนังสือขอจัดประชุมตั้งพรรคในวันที่ 27 พ.ค.นี้


วันนี้ (9 เม.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และนายปิยบุตร แสงกนกกุล ตัวแทนผู้ร่วมจดแจ้งจัดตั้งพรรคอนาคตใหม่ เข้ายื่นหนังสือขออนุญาต คสช.ผ่านสำนักงาน กกต. เพื่อจัดประชุมก่อตั้งพรรคการเมืองในวันที่ 27 พฤษภาคมนี้ โดยก่อนการยื่นหนังสือ ได้ประกาศแถลงการณ์ถึง คสช.เรียกร้องให้อนุญาตมีการจัดประชุม เพื่อยื่นคำขอจดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมือง และยกเลิกประกาศหรือคำสั่งใดๆ ที่เป็นอุปสรรคต่อการดำเนินกิจกรรมของพรรคการเมือง

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ผู้ก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ เปิดเผยว่า หากการเลือกตั้งครั้งหน้า หาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง พร้อมที่จะทำหน้าที่เป็นฝ่ายค้าน

ขณะที่นายปิยบุตร กล่าวว่า กรอบเวลาการดำเนินการของพรรคใหม่อาจไม่ทันการณ์ต่อกรอบวันเลือกตั้งภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 และยอมรับว่าตามกรอบดำเนินการ ถือว่าพรรคใหม่เสียเปรียบยังติดขัดเรื่องคำสั่งห้าม คสช. และหวังว่า คสช.จะไม่เลือกปฏิบัติเมื่อเทียบกับพรรคที่ประกาศสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์

สำหรับสาระสำคัญของแถลงการณ์ต่อการใช้อำนาจของ คสช. 3 ข้อคือ 1. ตามเงื่อนไขการดำเนินการสำหรับพรรคใหม่ในคำสั่ง คสช.ที่ 53/2560 กำหนดกรอบเวลาให้การจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ต้องยื่นคำขอจดทะเบียนจัดตั้งภายใน 180 วันนับแต่นายทะเบียนรับแจ้งคำขอแจ้งการเตรียมจัดตั้งพรรคการเมือง ซึ่งอนาคตใหม่ยื่นคำขอไปเมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2561 จึงขอให้ คสช.มีคำสั่งอนุญาตโดยเร็ว ไม่อิดออดล่าช้า โดยอ้างอิงว่า คสช.ได้อนุญาตให้พรรคอื่นดำเนินการไปแล้ว 13 พรรค

2.เรียกร้องให้ยกเลิกประกาศและคำสั่งที่เป็นอุปสรรคต่อการดำเนินการทางการเมือง ทั้งคำสั่ง 53/2560 เรื่องการดำเนินการตามกฏหมายลูกว่าด้วยพรรคการเมือง, ประกาศ คสช.ที่ 57/2557 เรื่องให้กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญบางฉบับมีผลบังคับใช้ต่อไป และคำสั่ง คสช.ที่ 3/2558 เรื่องการรักษาความสงบเรียบร้อยและความมั่นคงของชาติ โดยไม่ต้องรอการมีผลบังคับใช้ของกฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้ง 2 ฉบับสุดท้าย หรือร่าง พรป.ว่าด้วย ส.ส. และร่าง พรป.ว่าด้วย ส.ว. โดยอ้างอิงถึงผลกระทบต่อพรรคการเมืองในการเตรียมจัดการเลือกตั้งการกำหนดตัวผู้สมัครรับเลือกตั้งที่อาจไม่ทันภายในกรอบเวลา 150 วันนับแต่กฎหมายลูกทั้ง 4 ฉบับมีผลบังคับใช้

3.เพื่อให้การเลือกตั้งครั้งสำคัญสะท้อนความต้องการของประชาชน จึงเรียกร้องให้รัฐบาลเปิดโอกาสให้ประชาชนใช้สิทธิเสรีภาพการแสดงออกทางการเมืองอย่างเต็มที่ โดยยุติการดำเนินคดีต่อประชาชนที่ใช้เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นรณรงค์เรื่องมีการเลือกตั้ง เพื่อสร้างบรรยากาศการเปลี่ยนผ่านไปสู่ประชาธิปไตยที่ดีและทำให้การเลือกตั้งที่จะถึงนี้เป็นไปอย่างยุติธรรมมาตรฐานสากลตามแบบรัฐเสรีประชาธิปไตย มิฉะนั้น การเลือกตั้งจะกลายเป็นเพียง "พิธีกรรม" สร้างความชอบธรรมในการสืบทอดอำนาจของ คสช.

ท่ามกลางประกาศและคำสั่ง คสช. นายธนาธร ยังระบุถึงการลงพื้นที่ภาคใต้ เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาในการรับฟังปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน นักธุรกิจ ผู้นำชุมนุม ในเรื่องการท่องเที่ยว ธุรกิจ และการเกษตร โดยระบุว่าไม่ได้เสียใจที่ลงพื้นที่ และมองว่าความห่วงกังวลของ คสช.ว่าจะเกิดความขัดแย้งในการทำกิจกรรมทางการเมือง เป็นเพียงคำพูดที่สร้างความหวาดกลัวให้ประชาชนต่อการเลือกตั้ง โดยทิ้งถ้อยคำไว้ว่า "ปล่อยให้ดอกไม้บาน" และไม่ว่าวันเลือกตั้งจะเกิดขึ้นวันใด พรรคอนาคตใหม่มีความพร้อมเข้าสู่สนามเลือกตั้ง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง