"พล.อ.ประวิตร" เตรียมเยือนสหรัฐฯ หารือความร่วมมือทางทหาร

การเมือง
9 เม.ย. 61
11:58
361
Logo Thai PBS
"พล.อ.ประวิตร" เตรียมเยือนสหรัฐฯ หารือความร่วมมือทางทหาร
พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เตรียมเดินทางเยือนสหรัฐอเมริกา ปลายเดือน เม.ย.นี้ เพื่อสานต่อความร่วมมือด้านความมั่นคงและความร่วมมือทางทหาร หลังจากนายกรัฐมนตรีเดินทางไปเยือนและหารือกับประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อเดือนตุลาคม 2560

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เตรียมเดินทางไปเยือนสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 21-26 เม.ย.2561 ในฐานะแขกของกระทรวงกลาโหม โดยมีกำหนดการเดินทางไปยังที่ทำการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ หรือ แพนตากอน เป็นครั้งแรก

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ระบุว่า การเยือนสหรัฐฯ ของ พล.อ.ประวิตร ครั้งนี้เป็นไปตามคำเชิญของนายเจมส์ แมททิส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ เพื่อให้ความมั่นใจว่าไทยและสหรัฐฯ มีความสัมพันธ์ที่แนบแน่นด้วยมิตรภาพที่มั่นคงและสานต่อความร่วมมือ หลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้เดินทางเยือนสหรัฐฯ และพบหารือกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เมื่อเดือนตุลาคม 2560 โดยจะมีผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สภาความมั่นคงแห่งชาติ ร่วมคณะด้วย

ส่วนประเด็นการหารือจะเน้นเรื่องความมั่นคงและความร่วมมือทางทหารทุกมิติ รวมทั้งสถานการณ์ในทะเลจีนใต้ และสอดคล้องกับการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งไทยจะเป็นเจ้าภาพในปี 2562 ทั้งนี้ต้องรอดูสัญญาณจากสหรัฐฯ อีกครั้งว่าจะมีประเด็นหารือเพิ่มเติมเรื่องใดเป็นพิเศษ ซึ่งที่ผ่านมาไทยและสหรัฐฯ มีความสัมพันธ์ที่ดี เพราะสหรัฐฯ เห็นว่าไทยเป็นศูนย์กลางยุทธศาสตร์อาเซียน แต่อาจมีข้อกฎหมายบางอย่างทำให้ต้องระมัดระวังความสัมพันธ์กับประเทศที่มีเหตุการณ์รัฐประหาร

ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกที่ทางสหรัฐฯ เชิญ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เดินทางเยือนอย่างเป็นทางการ หลังเคยเดินทางไปร่วมประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอาเซียนกับสหรัฐฯ ไปที่มลรัฐฮาวาย ช่วงปลายปี 2559

ข่าวที่เกี่ยวข้อง