สหรัฐฯ เผยเกาหลีเหนือพร้อมเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์

ต่างประเทศ
9 เม.ย. 61
12:27
296
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ เผยเกาหลีเหนือพร้อมเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์
จีนสั่งห้ามส่งออกสินค้าที่อาจถูกใช้ในโครงการผลิตและพัฒนาอาวุธทำลายล้างสูงให้กับเกาหลีเหนือ ขณะที่สหรัฐอเมริกา ระบุว่า เกาหลีเหนือพร้อมเจรจาเพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์ในการประชุมสุดยอดผู้นำระหว่าง 2 ประเทศในเดือน พ.ค.นี้

เจ้าหน้าที่สหรัฐอเมริกา เปิดเผยข้อมูลกับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่า เกาหลีเหนือให้คำมั่นกับสหรัฐฯ ว่าเกาหลีเหนือพร้อมที่จะเจรจาเกี่ยวกับอนาคตของโครงการอาวุธนิวเคลียร์ ระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำระหว่าง 2 ประเทศที่จะมีขึ้นเดือนพฤษภาคม 2561

แม้จะยังไม่ชัดเจนว่าการปลดอาวุธนิวเคลียร์ดังกล่าว คือการยุติโครงการ หรือเป็นเพียงแค่การระงับการทดสอบขีปนาวุธและนิวเคลียร์เท่านั้น

นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่า เจ้าหน้าที่ข่าวกรองสหรัฐฯ และเกาหลีเหนือได้ร่วมพูดคุยในทางลับในประเทศที่ 3 แล้วหลายครั้ง เพื่อเตรียมการประชุม โดยเกาหลีเหนือผลักดันให้จัดการประชุมสุดยอดผู้นำในกรุงเปียงยาง หรือในกรุงอูลานบาตอร์ของมองโกเลีย

ขณะที่กระทรวงพาณิชย์จีน ระบุว่า ทางการจีนสั่งห้ามการส่งออกสินค้ามากกว่า 30 รายการ ซึ่งรวมถึงเครื่องเร่งอนุภาคและอุปกรณ์ที่อาจถูกนำไปใช้ในการผลิตหรือพัฒนาอาวุธทำลายล้างสูงให้กับเกาหลีเหนือ ตามมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเมื่อเดือนกันยายน 2560

ข่าวที่เกี่ยวข้อง