ก.บ.ศ.โยนนายกฯ เคาะแนวทางสางปมบ้านพักตุลาการเชิงดอยสุเทพ

สิ่งแวดล้อม
9 เม.ย. 61
17:22
1,652
Logo Thai PBS
ก.บ.ศ.โยนนายกฯ เคาะแนวทางสางปมบ้านพักตุลาการเชิงดอยสุเทพ
มติ ก.บ.ศ.ให้ศาลยุติธรรมเปิดรับฟังความเห็นทุกฝ่ายกรณีก่อสร้างบ้านพักตุลาการเชิงดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ เสนอนายกรัฐมนตรี พิจารณาแนวทางแก้ปัญหา

วันนี้ (9 เม.ย.2561) นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารศาลยุติธรรม (ก.บ.ศ.) ได้พิจารณาวาระพิเศษเพิ่มเติมกรณีที่สำนักงานศาลยุติธรรม ดำเนินการโครงการก่อสร้างอาคารที่ทำการศาลอุทธรณ์ภาค 5 พร้อมบ้านพักข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม จ.เชียงใหม่ ซึ่งโครงการดังกล่าวใกล้เสร็จสมบูรณ์แล้ว แต่มีบุคคลกลุ่มหนึ่งคัดค้านและเรียกร้องให้ยุติการก่อสร้าง พร้อมรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างในโครงการดังกล่าวออกไปนั้น

นายสราวุธ กล่าวว่า สำนักงานศาลยุติธรรมซึ่งเป็นคู่สัญญาไม่อาจดำเนินการตามข้อเรียกร้องได้ เนื่องจากจะเป็นฝ่ายที่ทำผิดสัญญา และถูกคู่สัญญาฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายและรัฐจะต้องเสียงบประมาณในการชดใช้ค่าเสียหาย อีกทั้งไม่สามารถรื้อถอนได้ เพราะไม่มีกฎหมายที่ให้อำนาจไว้และเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย รวมถึงอาจจะถูกสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินดำเนินการหาผู้รับผิดชอบตามกฎหมายด้วย

จากข้อเท็จจริงและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าว สำนักงานศาลยุติธรรมได้นำเรื่องเข้าที่ประชุม ก.บ.ศ.ในวันนี้ และมีมติให้รับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่าย เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาที่ถูกต้อง ชอบธรรมและด้วยสันติวิธี โดยตระหนักถึงการอยู่ร่วมกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และให้มีหนังสือกราบเรียนถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถึงข้อเท็จจริงทั้งหมด หากรัฐบาลเห็นสมควรประการใด เช่น ให้ชะลอการใช้บ้านพักส่วนที่มีการคัดค้านไว้ชั่วคราว หรือดำเนินการอื่นในระหว่างฟื้นฟูสภาพแวดล้อม สำนักงานศาลยุติธรรมก็ไม่ขัดข้อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยังไม่รื้อบ้านพักตุลาการเชิงดอยสุเทพ รอถก 9 เม.ย.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง