"เรือประมง 2 พันลำ" งดหาปลาต่อเนื่อง จี้รัฐแก้ออกกฎคุมเข้ม

ภูมิภาค
10 เม.ย. 61
06:48
834
Logo Thai PBS
"เรือประมง 2 พันลำ" งดหาปลาต่อเนื่อง จี้รัฐแก้ออกกฎคุมเข้ม
เรือประมงพาณิชย์ จ.ปัตตานี ทยอยกลับเข้าฝั่งเป็นวันที่ 2 คาดหยุดทำประมง 2,000 ลำ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลพิจารณาผ่อนปรนกฎหมายประมง ขณะที่รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมหารือสหภาพยุโรป ยืนยันแก้ปัญหาประมงผิดกฎหมายตามกรอบของสหภาพยุโรป

วันนี้ (10 เม.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เรือประมงพาณิชย์ จ.ปัตตานี ทะยอยกลับเข้าฝั่งอย่างต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 และคาดว่าในช่วง 1- 2 วันนี้ จะมีเรือจอดเต็มสองฝั่งแม่น้ำปัตตานี ประมาณ 2,000 ลำ โดยบางลำหยุดทำการประมงทันทีเพื่อตอบโต้รัฐบาลที่ออกกฎหมายทำให้ชาวประมงสุ่มเสี่ยงในการออกทำการประมง เพราะเกรงจะทำผิดกฎหมาย 


ขณะที่รัฐบาลได้ประสานให้นายกสมาคมประมงทั่วประเทศ และองค์การต่างๆที่เกี่ยวข้องประชุมร่วมกันเพื่อหาทางออกในวันนี้ เช่นเดียวกับที่ท่าเทียบเรือองค์การสะพานปลา ต.รัษฎา อ.เมืองภูเก็ต กลุ่มผู้ประกอบการเรืออวนล้อมของ จ.ภูเก็ต กว่า 30 ลำ ต่างนำเรือเข้าจอดเทียบท่า เพื่อรอดูท่าทีของรัฐบาล พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนคำสั่งที่ไม่สอดคล้องกับวิถีชาวประมง


ต่างจากเรือประมงใน จ.สงขลา ที่ยังทำการประมงตามปกติ ไม่มีการหยุดเรือประท้วงรัฐบาลเหมือนจังหวัดอื่นๆ เนื่องจากข้อเสนอความเดือดร้อนของชาวประมง 4 ข้อที่ยื่นเสนอไปได้รับการผ่อนปรน


ด้านพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เข้าหารือกับนายสเตฟาน ดีพิลเพียล ในฐานะหัวหน้าคณะเจรจาสหภาพยุโรป เพื่อรายงานผลการตรวจประเมินของคณะสหภาพยุโรป พร้อมเชื่อมั่นว่าชาวประมงจะไม่หยุดทำการประมง เพราะที่ผ่านมาได้ทำความเข้าใจกับตัวแทนประมงมาหลายครั้ง คาดจะสามารถคลี่คลายปัญหาได้ แต่ประเด็นสำคัญในขณะนี้คือต้องดำเนินการต่างๆ เพื่อยืนยันกับสหภาพยุโรปว่าไทยได้ปฏิบัติตามระเบียบมาโดยตลอด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง